Thị trường

Xử phạt hàng loạt thương lái Trung Quốc “núp bóng” mua bán thanh long

(DNVN) - Trong 6 tháng đầu năm, nhà chức trách tỉnh Bình Thuận đã xử phạt 17 trường hợp thương lái Trung Quốc núp bóng kinh doanh trái phép thanh long.

Nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh này xuất hiện tình trạng thương lái người Trung Quốc núp bóng kinh doanh trái phép trái Thanh long, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình trạng trên, tỉnh Bình Thuận đã thành lập Đoàn liên ngành của tỉnh (gọi tắt là Tổ 2241) để kiểm tra, xử lý sai phạm của thương lái người Trung Quốc núp bóng kinh doanh trái phép trái Thanh long. 

Tính đến nay, Tổ 2241 đã tổ chức kiểm tra tại 10 cơ sở, doanh nghiệp thu mua, đóng gói, vận chuyển để xuất khẩu trái Thanh long trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.

Qua kiểm tra thực tế, Tổ 2241 đã phát hiện tại các cơ sở này có sự hiện diện của người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực thu mua, đóng gói, xuất khẩu trái Thanh long. 

Nguồn: UBND tỉnh Bình Thuận.

Đối với các đối tượng thương nhân người Trung Quốc; qua kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh, mục đích nhập cảnh vào Việt Nam, có 17 lao động người nước ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính với lý do: người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; người nước ngoài hoạt động thương mại trái phép trên lãnh thổ Việt Nam; người nước ngoài được doanh nghiệp tại Bình Thuận bảo lãnh, có giấy phép lao động nhưng không hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp đã bảo lãnh mà hoạt động địa điểm khác. 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Tổ 2241 đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định xử phạt 410 triệu đồng/17 đối tượng với hành vi nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép; quyết định xử phạt 50 triệu đồng đối với 02 đối tượng người Trung Quốc có hành vi kinh doanh trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, tịch thu 12 tấn Thanh long đã đóng gói. 

Đồng thời, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh (PA72) đã áp dụng các biện pháp rút ngắn thời gian lưu trú tại Việt Nam đối với các đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính lần đầu; áp dụng tình tiết tăng nặng và kiến nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh có thời hạn đối với các đối tượng tái phạm. 

Đối với chủ doanh nghiệp, cơ sở thu mua Thanh long là người Việt Nam tại địa phương; qua kiểm tra có một số sai phạm như: ghi tên biển hiệu không đầy đủ theo quy định, ghi nhãn hàng hóa không đúng, không đủ nội dung bắt buộc đối với sản phẩm trái Thanh long (là thực phẩm), sử dụng ngôn ngữ nước ngoài sai quy định trên bao bì Thanh long Bình Thuận; ký kết hợp đồng cho thuê lại tài sản là nhà ở, nhà xưởng không kê khai nộp thuế, có hành vi trốn thuế; kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh sai nội dung đăng ký kinh doanh; cho thuê, cho mượn giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo