Pháp luật

Xử phúc thẩm vụ mang 130 tỉ của Nhà nước mua con tàu 100 triệu đồng: Viện KS đề nghị y án tử hình Vũ Quốc Hảo

Phiên tòa phúc thẩm của TAND Tối cao tại TPHCM xét xử vụ Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc Cty cho thuê tài chính II (ALC II) cùng đồng phạm nâng khống giá trị con tàu lặn từ 100 triệu đồng lên thành 130 tỉ đồng để rút tiền của Nhà nước. Hôm nay (7.4), bước vào ngày thứ hai xét xử, phiên tòa diễn ra phần xét hỏi và tranh luận cũng như bào chữa của các luật sư cho các bị cáo. Các bị cáo đồng phạm đều cho rằng không biết chủ mưu là bị cáo Hảo tổ chức rút ruột tiền của Nhà nước…

Cũng trong sáng nay (7.4), vị đại diện VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên y án tử hình đối với bị cáo Vũ Quốc Hảo và Phạm Minh Tuấn.

 

VKS cũng đề nghị giảm án từ tử hình xuống tù chung thân đối với bị cáo Hoàng Lộc và đề nghị giảm án từ tù chung thân xuống còn 20 năm tù cho bị cáo Lê Phúc Đức (nguyên Trưởng Phòng giám định Cty CP Giám định Việt Nam). Còn lại các bị cáo khác đều bị đề nghị giữ nguyên hình phạt.  

 

Vũ Quốc Hảo bị đề nghị giữ nguyên án tử hình

 

Theo vị đại diện VKSND Tối cao, đối với bị cáo Hoàng Lộc và Lê Phúc Đức, đề nghị giảm án vì hai bị cáo này có vai trò giúp sức thứ yếu và không quyết định việc bị cáo Hảo chủ mưu rút tiền Nhà nước. Ngoài ra, hai bị cáo này cũng đã khai báo thành khẩn và một số tình tiết giảm nhẹ khác…

 

Tại phiên tòa, 3 bị cáo có mức án mà phiên tòa sơ thẩm đã tuyên tử hình gồm: Bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc ALC II), Phạm Minh Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Cát Long Hải) và Hoàng Lộc (nguyên Tổng Giám đốc Cty cổ phần Giám định, thẩm định Việt Nam) đều mong Hội đồng xét xử (HĐXX) tòa phúc thẩm xem xét lại mức hình phạt mà bản án sơ thẩm đã tuyên…

 

Luật sư Phan Trung Hoài, bảo vệ cho bị cáo Phạm Minh Tuấn hỏi bị cáo này có biết chủ trương hợp pháp hóa tàu lặn Tinro 2 của Vũ Quốc Hảo để đưa vào khai thác? Bị cáo có có tham gia các cuộc họp của Hảo tổ chức không ? Bị cáo có biết chủ trương, mục đích của Hảo trong việc sử dụng tàu Tinro 2 để rút tiền hay không? Và bị cáo có tạo dựng hồ sơ để nâng khống thiết bị tàu lặn Tinro 2 không? Với các câu hỏi này của luật sư Hoài, bị cáo Tuấn đều cho rằng không hay biết chủ trương, mục đích chiếm đoạt tiền của bị cáo Hảo, không tham gia tạo dựng hồ sơ để nâng khống tàu lặn.

 

Các bị cáo được áp giải tại phiên tòa phúc thẩm

 

Đới với bị cáo Hoàng Lộc, khi trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo cho rằng bị cáo không biết các cán bộ ALC II là ai, cũng như động cơ, mục đích của họ. Bị cáo này cũng cho rằng mình thực hiện thẩm định hồ sơ đúng qui trình, nghiệp vụ. Tuy nhiên, khi nói về giá trị con tàu lặn, thì bị cáo Hoàng Lộc nhận rằng: “Bị cáo nể nang và trong khi thiết bị này chưa có ở Việt Nam nên khi nghe thẩm định để vay… thì bị cáo nâng giá”.

 

Cũng như tại buổi xét xử ngày hôm qua (6.4), đến hôm nay (7.4), bị cáo Vũ Quốc Hảo hầu hết thừa nhận sai phạm như bản án sơ thẩm, nhưng lại từ chối mình bị quy buộc tội danh “tham ô tài sản”. Luật sư Đỗ Hải Bình bảo vệ cho bị cáo Vũ Quốc Hảo, khi hỏi bị cáo Hảo những nội dung mà bản án sơ thẩm đã tuyên, thì bị cáo này điều thừa nhận sai. Tuy chỉ tội danh “tham ô tài sản” mà bản án sơ thẩm đã tuyên với bị cáo Hảo, thì bị cáo này nại rằng: “Bị cáo có sai phạm như bản án sơ thẩm đã tuyên, tuy nhiên bị cáo không tham ô vì sai phạm của bị cáo bắt nguồn từ việc muốn Cty ALC II thu hồi công nợ nhằm làm đẹp hồ sơ để cổ phần hóa… Bị cáo có sai thì đó là cố ý làm trái chứ không phải tham ô tài sản vì bị cáo không có mục đích chiếm đoạt”.

Theo báo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo