Thị trường

Xuất khẩu 1 tấn vải chiếu xạ đầu tiên sang Mỹ

(DNVN) - Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết, một tấn vải chín sớm đã được chiếu xạ và dự kiến được xuất khẩu sang Mỹ qua đường hàng không vào ngày mai 30/5.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, cơ quan này đang hoàn tất thủ tục mời các chuyên gia từ Úc và Mỹ sang Việt Nam, kiểm tra chất lượng của lô vải đầu tiên ngay tại nhà máy chiếu xạ để xuất khẩu  sang Mỹ qua đường hàng không dịp vào ngày mai, 30/5. Công ty TNHH Ánh Dương Sao sẽ chiếu xạ và xuất lô vải đầu tiên sang thị trường Mỹ. 

1 tấn vải thiều chiếu xạ đầu tiên sẽ xuất sang Mỹ.
1 tấn vải thiều chiếu xạ đầu tiên sẽ xuất sang Mỹ.

Đến ngày 1/6, sẽ tiếp tục có 6 tấn hoa quả (trong đó có một tấn vải) tiếp tục lên đường sang Mỹ.

Tiếp đó ngày 10-6, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Rồng Ðỏ sẽ xuất lô vải đầu tiên sang Úc. Ðây là hai đơn vị đã ký cam kết và cấp mã số vùng trồng để thu mua sản phẩm cho người dân tại hai vùng vải là Lục Ngạn (Bắc Giang) và Thanh Hà (Hải Dương).

Mặc dù chưa hi vọng vào việc xuất khẩu với số lượng lớn, thế nhưng doanh nghiệp cam kết sẽ thu mua cao hơn 10 % so với giá thị trường. 

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết, vải chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được giá, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cũng đã ký kết với các hộ được cấp mã số vùng trồng. Địa phương cũng tổ chức hội nghị thương mại để xúc tiến với doanh nghiệp để chuẩn bị cho vụ thu hoạch.

Để xuất khẩu được vào 2 thị trường Mỹ và Australia, vải Việt Nam phải trải qua nhiều quy định bắt buộc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Phía Mỹ cũng đưa ra danh sách một số loại sâu bệnh cụ thể, một số loại thuốc bảo vệ thực vật không được phép sử dụng trên vải. 

 

Ngược lại, Việt Nam cũng xây dựng xong bản đồ chiếu xạ: quy trình diệt khuẩn, làm sạch sản phẩm, nâng cao chất lượng và kéo dài thời gian bảo quản, với chi phí 0,6-1 USD mỗi kg sản phẩm.

Hiện nay, cả nước có hai cơ sở chiếu xạ đều nằm ở TP HCM, nên Bộ Nông nghiệp và Khoa học & Công nghệ đang tiến hành cải tạo, nâng cấp Trung tâm chiếu xạ Hà Nội để tạo điều kiện cho vải thiều xuất khẩu được kiểm dịch nhanh chóng, hoàn tất khâu cuối cùng trước khi lên đường xuất ngoại.

Ngoài Mỹ, Australia, đại diện cơ quan quản lý cho biết Trung Quốc vẫn là thị trường truyền thống của vải thiều Việt Nam. Cục cũng yêu cầu cơ quan kiểm định ở các cửa khẩu sang tận nơi để phối hợp với cơ quan kiểm định Trung Quốc tạo điều kiện cho hàng hóa được thông quan nhanh nhất, đặc biệt là ở hai cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và Kim Thành (Lào Cai).

Theo Bộ Công thương, tổng sản lượng vải thiều năm nay của 2 tỉnh là Bắc Giang và Hải Dương đạt trên 200.000 tấn. Trong đó, tiêu thụ nội địa khoảng 60%, tương ứng 120.000 tấn, số còn lại sẽ xuất khẩu. 

Ngọc Huệ (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo