Xuất khẩu dệt may 11 tháng/2015 đã vượt mốc 20 tỷ USD
Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, xuất khẩu hàng dệt may trong tháng11/2015 đạt 1,71 tỷ USD, giảm 13,7% so với tháng trước (chủ yếu vì lý do thời vụ), qua đó nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng/2015 lên 20,63 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2014 (tương ứng tăng 1,69 tỷ USD).
Trong 11 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ đạt 9,88 tỷ USD, tăng 11,7%; sang EU đạt 3,09 tỷ USD, tăng 3,5%; sang Nhật Bản đạt 2,53 tỷ USD, tăng 6,2% và sang Hàn Quốc đạt 1,98 tỷ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu công bố các mặt hàng xuất khẩu chính trong 11 tháng qua thì mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng mạnh nhất. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 11/2015 là 1,51 tỷ USD chỉ tăng 2,6% so với tháng trước nhưng tính đến hết tháng 11/2015, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 14,31 tỷ USD, tăng 38,2%.
Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 2,9 tỷ USD, tăng 36,19%, sang Hoa Kỳ: 2,65 tỷ USD, tăng 35,12%; Trung Quốc: 2,38 tỷ USD, tăng 21,49%; Hồng Kông: 1,57 tỷ USD, tăng 95,23%... so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp theo là mặt hàng điện thoại các loại & linh kiện khi kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 11 đạt 2,78 tỷ USD, tăng 4,4% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 11/2015, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 28,44 tỷ USD, tăng 29,5% (tương ứng tăng 6,47 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2014.
Những đối tác chính nhập khẩu điện thoại các loại & linh kiện của Việt Nam trong 11 tháng qua là: EU với 9,48 tỷ USD, tăng 19,2% và chiếm 33,3% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là: Tiểu Vương Quốc Ảrập thống nhất: 4,26 tỷ USD, tăng 29,7%; Anh: 1,58 tỷ USD, tăng 51,6%... so với cùng kỳ năm 2014.
Trong khi đó, mặt hàng giày dép các loại: kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 1,1 tỷ USD, tăng 15,1% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 11/2015, xuất khẩu nhóm hàng giày dép đạt 10,8 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 3,67 tỷ USD, tăng 23,85% và chiếm 33,96% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; tiếp theo là xuất khẩu sang thị trường EU đạt 3,63 tỷ USD, tăng 12,3%; sang Trung Quốc đạt gần 694 triệu USD, tăng 47,8%; sang Bỉ đạt gần 644 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2014.
Máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng: trong tháng 11/2015, xuất khẩu đạt gần 769 triệu USD giảm nhẹ 0,7% so với tháng trước, đưa tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng/2015 lên 7,41 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2014.
Tính đến hết tháng 11/2015, xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 28,71%; sang Nhật Bản: 1,28 tỷ USD, giảm 2,5%; sang Trung Quốc đạt gần 660 triệu USD, tăng 22,16% so với cùng kỳ năm trước.
Túi xách, ví, va li, mũ và ô dù: trong tháng xuất khẩu mặt hàng này đạt 220 triệu USD, giảm 3,5% so với tháng trước, nâng tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 11 tháng/2015 lên 2,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Hoa Kỳ là đối tác chính nhập khẩu túi xách, ví, vali mũ và ô dù của Việt Nam trong 11 tháng/2015 với gần 1,1 tỷ USD, tăng 14,93% so với 11 tháng/2014, tiếp theo là EU với trị giá 675 triệu USD, tăng 12,24%; Nhật Bản là 281 triệu USD, tăng 11,1% .
Gỗ & sản phẩm gỗ: xuất khẩu trong tháng đạt 598 triệu USD, giảm 5,8% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng/2015 lên 6,14 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2014.
Tính đến hết tháng 11/2015, nhóm hàng gỗ & sản phẩm gỗ xuất sang Hoa Kỳ đạt 2,38 tỷ USD, tăng 17,8%; sang Nhật Bản gần 928 triệu USD tăng 6,97%; sang Trung Quốc là 831 triệu USD tăng 2,03% so với cùng kỳ năm 2014.
Trái ngược với mức tăng trưởng xuất khẩu của các mặt hàng trên thì ngược lại các mặt hàng như: thủy sản; dầu thô; gạo; cà phê; xơ, sợi dệt các loại...
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng trong nước ngày 24/12/2024: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC đồng loạt giảm
Căn hộ dịch vụ cho thuê thu hút sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư
Giá vàng thế giới ngày 24/12/2024: Giảm nhẹ khi nhà đầu tư chờ động thái từ Fed
Triết lý “đô thị vị nhân sinh” dẫn lối hành trình kiến tạo đô thị bền vững tại The Global City
Những dấu ấn nổi bật ngành công thương năm 2024
Giá heo hơi ngày 24/12/2024: Lập đỉnh mới tại miền Bắc, cả ba miền tiếp tục tăng