Phân tích

Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD

(DNVN) - Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2016 sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2015.

Theo Cục Quản lý giá, xuất khẩu gạo đầu năm 2016 sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân là do lượng gạo tồn kho năm 2015 không còn nhiều như cùng kỳ năm trước. Hợp đồng thương mại và hợp đồng tập trung từ năm 2015 chuyển qua khoảng hơn 1,3 triệu tấn và nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường lớn. 

Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD?

Bên cạnh đó, các quốc gia nhập khẩu gạo lớn Philippines; Indonesiavà Malaysia sẽ sớm ký hợp đồng nhập khẩu gạo để ổn định nguồn cung lương thực trong nước và đối phó với tác động hạn hán do El Nino. 

Theo nhận định của cơ quan quản lý giá, Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo chủ chốt của Việt Nam không chỉ trong năm 2016 mà cả các năm tiếp theo do nhu cầu lớn, vận chuyển dễ dàng và không có yêu cầu cao về chất lượng. 

Cũng theo Cục Quản lý giá, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2016 vẫn tập trung vào thị trường châu Á. Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT đang làm việc với các cơ quan có liên quan để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường châu Phi. Châu Phi có 1 tỷ dân và có nhu cầu nhập khẩu gạo 25% tấm, loại gạo mà Việt Nam có thể cung cấp với mức giá hợp lý.

Trên những cơ sở đó, cơ quan quản lý giá dự báo kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2016 sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2015. Vụ Đông Xuân 2015- 2016 có khả năng không phải mua tạm trữ như cùng kỳ năm trước. Trong thời gian tới, giá mặt hàng lúa gạo tại thị trường trong nước và thế giới có xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo