Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam giảm 8/9 thị trường chính
Trong nhóm hàng bạch tuộc thì mặt hàng bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh (thuộc mã HS03) có giá trị xuất khẩu cao nhất, tiếp đến là bạch tuộc chế biến (thuộc mã HS16) với giá trị trong 11 tháng năm 2015 đạt lần lượt là 145,32 triệu USD và 30,05 triệu USD.
Về thị trường xuất khẩu, trong 9 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam thì có tới 8 thị trường giảm nhập mực, bạch tuộc từ Việt Nam. Trong khi đó, Israel là thị trường duy nhất trong 9 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam là tăng NK mặt hàng này nhưng mức tăng cũng không đáng kể.
Thep Vasep, Hàn Quốc hiện là thị trường NK mực, bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam, chiếm 38,1% tỷ trọng. Trong 11 tháng năm 2015, Hàn Quốc NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam đạt giá trị 149,58 triệu USD, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2014. Nhật Bản là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 2 chiếm 23,9% tỷ tọng, đạt giá trị 93,86 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2014.
Tiếp theo, EU là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 3 nhưng lại có mức giảm lớn nhất trong 3 thị trường NK mực, bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2015, XK mực, bạch tuộc sang EU đạt giá trị 56,62 triệu USD, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong khi đó, các quốc gia như Italy, Tây Ban Nha và Đức là 3 nước NK hàng đầu mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong khối EU nhưng chỉ có duy nhất Tây Ban Nha tăng trưởng NK mặt hàng này. Giá trung bình NK bạch tuộc đông lạnh của Tây Ban Nha trong năm 2015 có xu hướng tăng cao hơn so với năm 2014.
Năm 2015, giá trung bình NK mặt hàng bạch tuộc đông lạnh của Tây Ban Nha đạt cao nhất vào tháng 6. Trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam XK mực, bạch tuộc sang Tây Ban Nha đạt giá trị 4,85 triệu USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2014.
End of content
Không có tin nào tiếp theo