Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đầu năm đạt hơn 25 tỷ USD
Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nhận định: với tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong thời gian qua, dự báo kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành sẽ đạt 30 tỷ USD.
Trong 10 tháng đầu năm 2014, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 12.25 tỷ USD, tăng 11.5 %; với thủy sản là 6.48%, tăng 19.9% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 5.24 tỷ USD, tăng 12.9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu cà phê đạt kim ngạch cao nhất trong số các mặt hàng nông sản. Xuất khẩu cà phê tháng Mười ước đạt 101.000 tấn với giá trị đạt 220 triệu USD tăng đến 37.1 % về khối lượng và tăng 33.5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013, đưa khối lượng cà phê xuất khẩu 10 tháng là 1.49 triệu tấn với giá trị 3.1 tỷ USD.
Hạt điều đạt kim ngạch xuất khẩu đạt khối lượng 257 nghìn tấn, kim ngạch đạt 1.68 tỷ USD, tăng 20.5% về khối lượng và 24.4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng này đạt kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai, sau cà phê.
Ngành lúa, gạo trong tháng 10 cũng có những sự thay đổi đáng kể về giá trị, trái ngược hẳn với xu hướng giảm liên tục từ đầu năm đến nay. Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 10/2014 ước đạt 699.000 tấn với giá trị 317 triệu USD. Kéo theo là sự tăng khối lượng xuất khẩu gạo 10 tháng qua ước đạt 5.86 triệu tấn và giá trị đạt 2.59 tỷ USD; mặc dù giảm 2.7% về khối lượng nhưng lại tăng về 1.2% giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 6,48 tỷ USD, tăng 20%; các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 5,24 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2013.
Tiếp tục có những đóng góp lớn trong kim ngạch xuất khẩu, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng Mười ước đạt 736 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 10 tháng đầu năm đạt 6,48 tỷ USD, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2013.
Tuy nhiên, một số mặt hàng khác lại có sự sụt giảm đáng kể như: chè, cao su, sắn và các loại sản phẩm từ sắn…
Trong đó, cao su là mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm khá mạnh khi chỉ đạt khối lượng 834 nghìn tấn và giá trị đạt 1.45 tỷ USD, tăng 1.3% về khối lượng nhưng lại giảm 25.7 % về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù Trung Quốc và Malaysia vẫn duy trì là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030: Phải có tư duy đột phá
Giá heo hơi ngày 15/11/2024: Tiếp tục tăng giá tại một số tỉnh phía Nam
Giá nông sản ngày 15/11/2024: Cà phê tiếp tục tăng, hồ tiêu giảm giá
Giá ngoại tệ ngày 15/11/2024: USD duy trì đà tăng
Sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cho cuối năm và Tết
KEL Award đã tìm ra những doanh nghiệp xuất sắc nhất