Thị trường

Xuất khẩu thủy sang sang Australia: Cần đảm bảo chất lượng

Với dân số 21,7 triệu người, có nền kinh tế phát triển, nhu cầu nhập khẩu (NK) thủy sản lớn... Australia thực sự là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam.

Còn nhiều cơ hội

(congthuong)- Australia là thị trường NK thủy sản đầy tiềm năng bởi hàng năm nước này phải NK khoảng 20.000 tấn thủy sản cho tiêu dùng nội địa, trong đó Việt Nam chiếm khoảng 1/4. Năm 2012, giá trị XK thủy sản của Việt Nam sang Australia đạt trên 182 triệu USD.

Ông Norman Grant - Chủ tịch Hiệp hội NK Thủy sản Australia (SIAA)- cho biết, tôm là mặt hàng thủy sản NK lớn nhất của Việt Nam tại Australia. Còn đối với cá tra, hiện Australia NK khoảng 15.000 tấn/năm, tuy nhiên thời gian tới dự kiến sẽ tăng lên 100.000 tấn/năm. Đây là cơ hội cho thủy sản Việt Nam đẩy mạnh XK.

Đánh giá về chất lượng thủy sản Việt Nam, ông Norman Grant nhận định, sản phẩm thủy sản Việt Nam đạt chất lượng rất tốt, hoàn toàn đủ điều kiện XK vào thị trường Australia, nhất là đối với cá tra. Các tiêu chuẩn chất lượng ở các nhà máy chế biến XK thủy sản Việt Nam đều theo chuẩn quốc tế. Bản thân SIAA cũng có những báo cáo đánh giá về tác động của chất lượng thủy sản NK đối với người tiêu dùng Australia. Và đến nay không hề có bất cứ thông tin nào nói rằng, sử dụng thủy sản Việt Nam gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cần đảm bảo chất lượng

Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), các DN thủy sản Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi khi đẩy mạnh XK sang thị trường này, chẳng hạn như: Mức thuế XK hiện nay là 0%; chính sách thương mại và thuế khá minh bạch. Tuy nhiên, những thông tin sai sự thật của truyền thông nước ngoài về tôm, cá của Việt Nam không được nuôi trồng bảo đảm VSATTP hay dư lượng kháng sinh quá cao chính là rào cản lớn nhất khi thâm nhập sang thị trường này.

Theo đó, VASEP khuyến cáo, các DN Việt Nam muốn phát triển thị phần tại Australia, cần phải tìm hiểu kỹ và đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng hàng hóa; tăng cường chủ động giám sát, kiểm tra các cơ sở, hộ nuôi cung cấp nguyên liệu về việc sử dụng hóa chất, kháng sinh đúng quy định.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Bảo- Trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia- ngành thủy sản Việt Nam cần đẩy mạnh 3 biện pháp để tăng XK vào thị trường này, đó là: Đảm bảo VSATTP; tăng cường hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Song song với đó, nên đẩy mạnh XK sản phẩm bán thành phẩm, thành phẩm vì người tiêu dùng Australia thường không muốn mất nhiều thời gian trong khâu chế biến. Điều này vừa giúp đa dạng hóa sản phẩm XK, tăng khả năng thâm nhập thị trường, vừa nâng cao giá trị gia tăng.

Bàn về biện pháp gia tăng XK thủy sản của Việt Nam sang Australia, ông Norman Grant nhấn mạnh, đầu tư cho tuyên truyền, quảng bá chất lượng sản phẩm thủy sản của Việt Nam tại thị trường Australia là rất cần thiết. Người dân Australia bị ảnh hưởng bởi một số thông tin sai lệch về sản phẩm thủy sản Việt Nam và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều sản phẩm thủy sản chất lượng tốt của Việt Nam chưa xuất hiện nhiều trên bàn ăn của các hộ gia đình.

 

 

Sao Mai

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo