Thị trường

Xuất khẩu ước đạt 53 tỷ USD

DNHN - Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2012 cho thấy mức tăng trưởng trung bình chỉ đạt 4,5%, đây là mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm 2011.

Công bố này được Bộ Công Thương đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ tổng kết tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2012, dưới sự chủ trì của thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Nam Hải.

 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 5 năm 2012, chỉ số tiêu thụ sản phẩm chỉ tăng mạnh ở nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo 3,6%. Tập trung chủ yếu ở nhóm hàng chế biến thực phẩm, hóa mỹ phẩm, bia rượu và phân bón.

 

Còn đối với một số nhóm mặt hàng khác thì lượng hàng tồn kho vẫn còn tăng. Tiêu biểu như: giấy nhăn và bao bì tăng 130%; sản xuất xi măng tăng 29%; thuốc lá tăng 41%; sản xuất xe có động cơ tăng 117%. Nhìn chung sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm có tăng trưởng nhưng ở mức thấp và tăng không đều ở các địa phương. Đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng thấp hơn so với mức bình quân của cả nước.

 

Về hoạt động thương mại, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 53 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2011, tương đương gần 10 tỷ USD bằng 49% so với kế hoạch năm (kế hoạch năm 2012 là 109 tỷ USD).

 

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng cao như: nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng gần 40%; nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 11%; nhóm nông sản thủy sản tăng 8%. Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn như: dệt may, giày dép có tăng trưởng nhưng không cao.

 

Nhìn chung, xuất khẩu của nhóm các mặt hàng công nghiệp chế biến vẫn là điểm nổi bật trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm với mức tăng gần 40%.

 

So với tốc đọ tăng trưởng xuất khẩu thì tốc độ tăng trưởng nhập khẩu 6 tháng đầu năm thấp hơn nhiều. Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2012 ước đạt xấp xỉ 54 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2011. Vì vậy, chênh lệch cán cân cán cân thương mại đã được thu hẹp. Tỷ lệ nhập siêu/xuất khẩu đã giảm 14,5% so với cùng kỳ.

 

Như Trâm

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo