Quốc tế

Xuất khẩu vũ khí: Trung Quốc thua xa hai "ông lớn"

(DNVN)-Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI) công bố hôm 21/02, Trung Quốc đã tăng gấp đôi lượng vũ khí xuất khẩu toàn cầu từ năm 2011 đến năm 2015, tức là tăng 88% so với giai đoạn 2006 - 2010, tuy nhiên vẫn thua xa hai "ông lớn" là Nga và Mỹ.

Báo cáo của (SIPRI) cho hay, trong hoạt động chuyển giao vũ khí trên toàn cầu, lượng vũ khí mà Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới - bán cho các khách hàng châu Á, Trung Đông và châu Phi ngày càng gia tăng.

Mỹ và Nga vẫn đứng đầu danh sách các quốc gia xuất khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới (Ảnh DW)

Cách đây chỉ 10 ngày, tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, thế giới đang trải qua một cuộc chiến tranh lạnh mới. Thực tế, các cuộc chiến tranh "nóng bỏng" đang diễn ra tại Ukraine, đặc biệt tại Trung Đông. Tại Đông Á, thái độ và hành động của Trung Quốc đang khiến các quốc gia láng giềng lo ngại, trong khi đó các mối quan hệ tại Nam Á giữa hai đối thủ Ấn Độ và Pakistan vẫn trong giai đoạn căng thẳng. 

Trong khi đó, mối đe dọa khủng bố gia tăng cũng khiến hoạt động an ninh được tăng cường. Tình hình căng thẳng của an ninh toàn cầu được phản ánh qua các giao dịch khổng lồ của các hãng xuất khẩu vũ khí lớn. 

Nhà nghiên cứu Aude Fleurant, Giám đốc Chương trình Chi tiêu Quân sự và Vũ khí của SIPRI, cho rằng các cuộc xung đột trong khu vực và căng thẳng giữa các quốc gia là nguyên nhân của việc Mỹ tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu thế giới. 

Theo bà Aude Fleurant, Mỹ xuất khẩu vũ khí nhiều nhất cho các khách hàng châu Á trong 5 năm qua, trong đó 41% là xuất cho Saudi Arabia và các nước Trung Đông. Ngoài ra, ngành công nghiệp vũ khí nước này hiện vẫn còn một số lượng lớn đơn đặt hàng, trong đó có hơn 600 máy bay tiêm kích đa năng F-35. 

Mỹ chiếm 1/3 lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu. Theo đó, xuất khẩu vũ khí của Mỹ đã tăng tới 27%. Đặc biệt, Mỹ đã không ngừng bổ sung thêm nguồn cung ứng vũ khí cho khu vực khủng hoảng Trung Đông. Khách hàng quan trọng nhất với "ông lớn" này lần lượt là Ả Rập Xê Út, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Thổ Nhĩ Kỳ. 

 

Báo cáo của SIPRI vẫn xếp Nga là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 thế giới và Ấn Độ tiếp tục là khách hàng mua vũ khí hàng đầu của Nga.

Cụ thể, 1/4 lượng vũ khí toàn cầu do Nga cung cấp. Các khách hàng quan trọng nhất của Nga gồm Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. 

Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng gấp đôi lượng vũ khí xuất khẩu, tức là tăng 88% so với giai đoạn 2006 - 2010. Trung Quốc đã nỗ lực trở thành nước sản xuất vũ khí quan trọng trên thị trường vũ khí toàn cầu. Vũ khí của Trung Quốc chủ yếu được xuất sang Pakistan, Bangladesh và Myanmar. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang nỗ lực để đạt được chỗ đứng ở khu vực châu Phi.

Trung Quốc vẫn thua xa Mỹ và Nga trên thị trường xuất khẩu vũ khí toàn cầu. (Ảnh Reuters)

Trong giai đoạn này, nhập khẩu vũ khí của Trung Quốc cũng giảm 25%. Những năm qua, Bắc Kinh đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển ngành công nghiệp vũ khí trong nước nhằm hỗ trợ các tham vọng hàng hải ngày càng gia tăng của nước này tại Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Từ năm 2011 đến năm 2015, các quốc gia Tây Âu gồm Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Italia đã kiểm sát 1/5 lượng vũ khí chuyển giao trên toàn cầu. Tuy nhiên, xuất khẩu vũ khí của Pháp, đã giảm gần 10% trong giai đoạn này, và xuất khẩu vũ khí Đức đã giảm đi một nửa. 

 

Theo giới chuyên gia, lý do của tình trạng này là cuộc khủng hoảng kinh tế tại nhiều quốc gia châu Âu. Đơn giản là một số quốc gia châu Âu không đủ tiền để sắm trang thiết bị đắt tiền. Điều này gia tăng áp lực lên ngành công nghiệp vũ khí châu Âu trong việc mở rộng các thị trường mới. Chuyên gia xuất khẩu vũ khí của SIPRI cho rằng, Đức đã nỗ lực bán các hệ thống vũ khí của họ cho một số khu vực, chẳng hạn như Trung Đông và châu Á. 

Nên đọc
NM (Theo Dw/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo