Chân dung

Xứng danh người con xứ Nghệ

Mang trong mình sự mộc mạc, chân tình của những con người sinh ra trên dải đất miền Trung, ở hoàn cảnh nào, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thành cũng luôn hướng về người lao động, hướng về mảnh đất quê hương.

 Nặng tình quê mẹ

 

Tốt nghiệp đại học, tình yêu quê hương đã thôi thúc bà trở về quê công tác từ những năm 90. Bà nói rằng, đó là những tháng năm nhiều gian khó nhưng cũng lắm vinh quang và đầy ắp những kỉ niệm không thể nào quên. Hơn 10 năm phụ trách Trung tâm Thương mại huyện Nam Đàn – Nghệ An là quãng thời gian hữu ích để bà trải nghiệm và phát huy khả năng vốn có của mình, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Vốn là người năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, vị giám đốc Trung tâm Thương mại Nam Đàn ngày ấy đã nhanh chóng đưa đơn vị do mình phụ trách đạt những bước tiến quan trọng khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Vận dụng phương châm “Buôn có bạn, bán có phường”, bà không ngừng mở rộng các mối quan hệ, tạo mối liên kết chặt chẽ với các nhà máy, bạn hàng trong và ngoài nước để hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của Trung tâm đạt hiệu quả cao. Thông qua các hoạt động: xuất khẩu nông sản, nhập khẩu phân bón, vật tư nông nghiệp, kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ du lịch, thương mại tổng hợp..., bà đã mang đến cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh những mặt hàng chính hãng, giá cả phù hợp. Từ những bước đi đúng đắn, hoạt động kinh doanh ngày một phát triển, Trung tâm trở thành một trong những đơn vị làm ăn hiệu quả nhất tại tỉnh Nghệ An thời bấy giờ. Bên cạnh uy tín trên thị trường cùng lối sống hòa đồng, gần gũi người lao động, cái tên Nguyễn Thị Thành còn được bà con trong vùng yêu mến bởi bà có nhiều đóng góp cho việc khôi phục nghề làm tương truyền thống Nam Đàn, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông dân.

 

Thành công nhiều, nhưng 10 năm công tác tại Trung tâm thương mại huyện, bà cũng nếm trải những thất bại để đời. Thất bại đã giúp bà rút ra nhiều bài học xương máu và tôi luyện cho mình một ý chí không lùi bước. Bà nhớ lại: “Kỷ niệm làm tôi nhớ nhất là khi Trung tâm bị thua lỗ trong hoạt động xuất khẩu lạc. Thời ấy trình độ kỹ thuật, công nghệ còn lạc hậu, các công đoạn tạo ra sản phẩm còn thủ công. Cái khắc nghiệt của khí hậu miền Trung là nguyên nhân chính khiến chúng tôi thua lỗ bởi lạc thu hoạch về không thể phơi khô...”.

 

Còn nhiều khó khăn chưa nói hết bằng lời, nhưng theo bà, điều kìm hãm những người làm thương nghiệp thời đó phát huy khả năng là tư duy bao cấp vẫn tồn tại ở các cấp quản lý. Và rồi chính những hạn chế, bó buộc đó đã thôi thúc bà ấp ủ ý tưởng làm một cuộc đổi thay.

 

Canh cánh một nỗi lòng

Để theo đuổi niềm đam mê kinh doanh, tiếp tục đổi mới triệt để trong cách nghĩ, cách làm, được sự giúp đỡ, động viên của các cấp chính quyền, của bạn bè và của người thân, năm 2005, bà thành lập Công ty CP xây dựng thương mại tổng hợp Thành Vinh – Nam Đàn.

 

Mặc dù Công ty hoạt động rất hiệu quả trong các lĩnh vực: xây dựng, khách sạn nhà hàng, du lịch, thương mại, khai thác khoáng sản, tư vấn chăm sóc sức khỏe, kinh doanh bình chống cháy... nhưng điều bà luôn đau đáu trong lòng là phải làm sao để doanh nghiệp bốn phương và những người con xứ Nghệ đầu tư về mảnh đất này nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh sẵn có trong vùng. Dù biết còn nhiều gian khó nhưng ý tưởng liên doanh, liên kết, kêu gọi đầu tư của bà đã xuất hiện những tín hiệu vui khi mới đây bà đã được mời tham dự “Hội nghị quốc tế về xúc tiến đầu tư thương mại DNNVV đặc khu Leningrad Liên bang Nga – Việt Nam”. Hội nghị với sự có mặt của hơn 40 doanh nghiệp đến từ nước bạn Nga hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác làm ăn mới. Bà chia sẻ: “Nghệ An là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có nhiều danh lam thắng cảnh, có rừng vàng biển bạc, hệ thống giao thông thuận tiện và cũng là nơi có nhiều sản vật quý với giá cả phù hợp. Người xứ Nghệ vốn mộc mạc, nồng hậu, chân tình, chịu thương chịu khó và có chí tiến thủ. Đây là những lợi thế không nhỏ để doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là phát triển du lịch. Là người con xứ Nghệ, tôi luôn mong muốn góp một phần công sức để Nghệ An trở thành địa phương có ngành du lịch phát triển, thu hút một lượng lớn khách tham quan trong và ngoài nước. Để thực hiện ý tưởng này, chúng tôi sẽ thực hiện các tour du lịch xuyên Việt, đưa du khách thập phương về thăm quê Bác”.  

 

Cùng với mong muốn góp sức nâng tầm ngành du lịch tỉnh nhà thông qua các hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà hàng, dịch vụ tổng hợp, thời gian tới, Công ty CP xây dựng thương mại tổng hợp Thành Vinh – Nam Đàn cũng sẽ đầu tư xây dựng trường dạy nghề, các trung tâm dưỡng lão, từ thiện, đẩy mạnh xuất khẩu lao động...

 

Nhân dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi chúc bà luôn xứng danh là người phụ nữ “Tâm” và “Tài”. Chúc cho những dự định liên kết đầu tư của bà với các đối tác nước bạn sẽ thành công tốt đẹp.

 

Trần Hùng – Lê Quang

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo