Xã hội

Xung quanh việc tàu cánh ngầm tại TPHCM tiếp tục bị tạm dừng hoạt động: Các doanh nghiệp kêu cứu

Sau gần 4 tháng, tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TPHCM – Vũng Tàu bị tạm đình chỉ hoạt động (từ 22.1.2014), để tổng kiểm tra công tác an toàn, vừa qua, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TPHCM tiếp tục dừng hoạt động các tàu cánh ngầm, với lý do các tàu đã quá cũ, tiềm ẩn nguy hiểm. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải tàu cánh ngầm cũng kiến nghị cho phép tàu hoạt động trở lại, vì thời gian tạm dừng hoạt động kéo dài khiến doanh nghiệp lâm vào cảnh phá sản.

Tàu cánh ngầm tuyến TPHCM – Vũng Tàu khi chưa bị dừng hoạt động.

Bộ kiến nghị tiếp tục cấm hoạt động tàu cánh ngầm

Sau vụ cháy tàu cánh ngầm VinaExpress 01 khiến 85 hành khách hoảng loạn (20.1.2014), UBND TPHCM đã tạm dừng hoạt động tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TPHCM - Vũng Tàu để kiểm tra an toàn. Sở GTVT TPHCM chủ trì đoàn kiểm tra, phát hiện tình trạng kỹ thuật bên ngoài của thân, vỏ tàu đã xuống cấp và một số lỗi ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình khai thác. 
 
Dù các hãng tàu đã khắc phục những khiếm khuyết theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, song thành phố vẫn chưa cho phép hoạt động trở lại, mà đề nghị đoàn của Bộ GTVT vào kiểm tra lần cuối. Trong thời gian kiểm tra từ 27.2 đến 22.3, đoàn của bộ phát hiện tổng cộng 254 khiếm khuyết ở 8 tàu (trong đó 77 khiếm khuyết hạng mục các khoang két; 47 khiếm khuyết ở các hệ thống, thiết bị máy, máy bơm...). 
 
Bộ GTVT cho rằng, các khiếm khuyết này nếu khắc phục được thì cũng mang tính tạm thời, không ổn định và không đồng bộ, do hầu hết tàu 20 năm tuổi (8/10 tàu trên 20 năm tuổi, 1 tàu 19 năm tuổi, 1 tàu 18 năm tuổi) và 9/10 đã được hoán cải, thay máy chính. Do vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TPHCM tiếp tục dừng hoạt động của các tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TPHCM – Vũng Tàu. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, TPHCM và địa phương xây dựng phương án để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm.
 
Doanh nghiệp đối mặt với phá sản
 
Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải tàu cánh ngầm cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét cho đội tàu cánh ngầm tuyến TPHCM – Vũng Tàu hoạt động trở lại, và cam kết chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về an toàn vận tải hành khách bằng đường thủy và Luật Giao thông đường thủy nội địa. Theo Cty cổ phần cao tốc Vina Express, từ đầu năm 2014 đến nay, Cty đã tiếp 2 đoàn thanh, kiểm tra của TPHCM và Bộ GTVT. Ngay sau khi kiểm tra, Cty đã tập trung đầu tư tiền để khắc phục, sửa chữa những khiếm khuyết theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra, và sau đó cũng đã mời đoàn của TPHCM và Bộ GTVT kiểm tra lại các lỗi đã khắc phục. 
 
Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng trôi qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa cho tàu hoạt động trở lại khiến Cty không có doanh thu, nhưng vẫn phải trả lương cho người lao động 400-500 triệu đồng/tháng. “Việc không cho các tàu hoạt động trở lại gây ra những tổn thất rất lớn đối với doanh nghiệp, người lao động. Nếu kéo dài, Cty sẽ đi đến phá sản, hàng chục tỉ đồng đã đầu tư, bảo dưỡng cho đội tàu hằng năm giờ không được hoạt động sẽ nhanh chóng xuống cấp và thành sắt vụn” – ông Nguyễn Duy Việt – GĐ Cty Vina Express - đề cập trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ. 
 
Tương tự, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Cty TNHH vận tải Quang Hưng (Petro Express) cho rằng, từ khi tàu cánh ngầm bị dừng hoạt động (không có doanh thu), để phục vụ hoạt động của các đoàn kiểm tra, Cty phải đi vay tiền để chi phí cho việc sửa chữa, cẩu tàu lên ụ đốc, nâng cấp theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra, và trang trải tiền lương cho người lao động. Vì vậy, Cty kiến nghị cho phép tàu hoạt động trở lại nhằm ổn định đời sống người lao động cũng như giúp doanh nghiệp thoát cảnh phá sản.
 
Theo các doanh nghiệp vận tải tàu cánh ngầm, trong khi hiện nay Chính phủ chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với tàu cao tốc cánh ngầm thì có thể cho các tàu hiện nay được hoạt động thêm vài năm nữa, và trong thời gian này doanh nghiệp chủ động có kế hoạch thay mới. Bởi lẽ, các doanh nghiệp cho rằng, với các khiếm khuyết được phát hiện vừa qua đã được khắc phục xong theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo