Pháp luật

Y án 13 năm tù đối với ông Đinh La Thăng

Chiều nay (14/5), Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bản án phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, HĐXX Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhận định các bị cáo đã tích cực khai báo, nhiều bị cáo có tình tiết giảm nhẹ mới, trong đó có việc các bị cáo đã nộp lại tiền khắc phục hậu quả.

Cấp sơ thẩm quy kết: Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực đã có sai phạm trong chỉ đạo các bên hoàn toàn biết hợp đồng EPC số 33 (HĐ 33) là không có căn cứ pháp lý nhưng vẫn chỉ đạo PVC và PV Power khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 là hoàn toàn có căn cứ.

Có đủ căn cứ để khẳng định việc tạm ứng tiền cho PVC là do Đinh La Thăng chỉ đạo. Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực đã phạm tội Cố ý làm trái, vi phạm Nghị định 12, Nghị định 112, Nghị định 48 của Chính phủ.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Vì vậy, việc các bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực kháng cáo kêu oan hoặc không phạm tội là không có căn cứ để chấp nhận. Về xác định thiệt hại, HĐXX thấy các giám định viên đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và hoàn toàn có căn cứ.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.HĐXX nhận định mức hình phạt sơ thẩm 13 năm tù đối với Đinh La Thăng là mức án cần thiết và không nặng. Không có căn cứ để giảm hình phạt cho bị cáo như các luật sư đã nêu. Việc gia đình bị cáo nộp 1 tỷ đồng là số tiền không đáng kể so với con số 30 tỷ đồng bị cáo phải bồi thường nên không có căn cứ để giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với bị cáo Phùng Đình Thực, bị cáo nguyên là Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), biết rõ HĐ 33 chưa đủ điều kiện nhưng vẫn chỉ đạo các bên khởi công dự án và chỉ đạo tạm ứng để PVC sử dụng tiền tạm ứng không đúng mục đích. Tuy nhiên, xét bối cảnh xảy ra vụ án, có sự chỉ đạo của Đinh La Thăng và có sự ủy quyền cho cấp dưới là Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Quốc Khánh. PVN cũng đã có đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Thực. Xét những đóng góp cho hoạt động khoa học, bị cáo cũng đã nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, bản thân bị cáo có 7 công trình nghiên cứu khoa học, là tác giả của 3 bằng sáng chế, bị cáo đã tuổi cao sức yếu, đang điều trị các bệnh về tim mạch, từ khi nghỉ hưu bị cáo vẫn tiếp tục nghiên cứu khoa học,… nên có cơ sở để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Các bị cáo khác đều được PVN và PVC có văn bản xin giảm hình phạt đều tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, khắc phục hậu quả, trong đó bị cáo Nguyễn Quốc Khánh đã nộp toàn bộ 7,5 tỷ đồng.

Riêng với Ninh Văn Quỳnh, HĐXX cho rằng không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt, mức bồi thường của bị cáo cũng là quá nhẹ so với tổng số tiền bị cáo phải nộp trong cả hai vụ án.

 

Đối với các bị cáo phạm tội Tham ô tài sản, HĐXX cho rằng không có cơ sở để giảm án cho các bị cáo này do tính chất nghiêm trọng của vụ án. Hành vi của các bị cáo gây phẫn nộ cho xã hội, do đó dù các bị cáo đã trình những tình tiết mới như gia đình có công với cách mạng, chủ động khắc phục thiệt hại, nhưng cũng không đủ cơ sở để giảm án.

Đối với mức bồi thường cho nguyên đơn dân sự là PVN và PVC, HĐXX nhận thấy không có cơ sở để giảm trách nhiệm bồi thường của các bị cáo so với bản án sơ thẩm. Theo đó, các mức án cụ thể như sau:

Hình phạt và tội danh của các bị cáo trong bản án sơ thẩm và phúc thẩm.

1. Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch PVN, 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Cố ý làm trái). Trước đó, mức án sơ thẩm đối với bị cáo Thăng là 13 năm tù, bồi thường cho PVN 30 tỷ đồng.

2. Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN, 6 năm tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, mức án sơ thẩm là 9 năm tù, bồi thường cho PVN 7,5 tỷ đồng.

3. Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN, 7 năm tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, mức án sơ thẩm là 9 năm tù, bồi thường cho PVN 7,5 tỷ đồng.

 

4. Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC, 6 năm tù về tội Cố ý làm trái, 15 năm tù về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt là 21 năm tù. Trước đó, mức án sơ thẩm tuyên Vũ Đức Thuận 22 năm tù (15 năm tù về tội Tham ô tài sản, 7 năm tù về tội Cố ý làm trái), bồi thường cho PVC 1,175 tỷ đồng.

5. Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng – Trưởng Ban Kế toán – Kiểm toán PVN, 7 năm tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 7 năm tù, bồi thường cho PVN 6 tỷ đồng.

6. Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC, 16 năm tù về tội Tham ô tài sản. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 16 năm tù, bồi thường cho PVN 3,608 tỷ đồng.

7. Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, 10 năm tù về tội Tham ô tài sản. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 10 năm tù, bồi thường cho PVC 757 triệu đồng.

8. Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh Văn phòng PVC, 10 năm tù về tội Tham ô tài sản. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 10 năm tù, bồi thường cho PVC 375 triệu đồng.

 

9. Lê Đình Mậu, nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán – Kiểm toán PVN, 3 năm 6 tháng tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 4 năm 6 tháng tù, bồi thường cho PVN 2,360 tỷ đồng.

10. Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch PVC, 5 năm 6 tháng tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 6 năm tù, bồi thường cho PVN 6 tỷ đồng.

11. Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó TGĐ PVC, 5 năm 6 tháng tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 6 năm tù, bồi thường cho PVN 6 tỷ đồng.

12. Trần Văn Nguyên, nguyên Kế toán trưởng BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2, 30 tháng tù treo về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 30 tháng tù treo, bồi thường cho PVN 2,360 tỷ đồng.

13. Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2, 3 năm tù treo về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 3 năm tù treo, bồi thường cho PVN 2,360 tỷ đồng.

 

Nên đọc
pháp luật, Tuyên án Đinh La Thăng, Y án với Đinh La Thăng, Đinh La Thăng y án 13 năm tù, đồng phạm
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo