Quốc tế

Yassay: Không có chuyện Philippines liên minh quân sự với Trung Quốc

(DNVN)-Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố rằng, không có chuyện Manila sẽ thành lập quan hệ đồng minh với Trung Quốc dù mới đây Tổng thống Rodrigo Duterte thông báo sẽ xoay trục sang Nga và Trung Quốc.

Trong khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố muốn có mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc sau những lời chỉ trích của ông nhằm vào Mỹ, Ngoại trưởng Perfecto Yasay tuyên bố rằng, không có chuyện Manila sẽ thành lập liên minh quân sự với Bắc Kinh. 

“Khi chúng tôi muốn thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc, chúng tôi chắc chắn sẽ không tham gia bất kỳ liên minh nào với Trung Quốc trên góc độ quân sự. Vì điều đó chưa bao giờ là ý định của Tổng thống Duterte", Ngoại trưởng Yasay giải thích. 

Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) bắt tay Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại hội nghị thượng đỉnh ở Lào hồi tháng 9. (Ảnh AP)

"Tổng thống đã nhiều lần khẳng định dứt khoát rằng, ông ấy sẽ chỉ có một liên minh quân sự và đồng minh duy nhất mà chúng tôi tôn trọng chỉ có Mỹ”, ông Yassay nói thêm. 

Trong những tuyên bố công khai gần đây, ông Duterte đã bóng gió về việc rút các lực lượng Mỹ khỏi đảo Mindanao, coi thường giá trị của Hiệp định Hợp tác Tăng cường Quốc phòng, bày tỏ thái độ không nhất trí tiến hành các cuộc tuần tra chung tại hải phận Philippines, đồng thời dọa sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự hàng năm giữa lực lượng Mỹ và Philippines trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. 

Theo ông Yassay, mục tiêu chính của ông Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng này là nhằm củng cố và thúc đẩy các khía cạnh khác trong quan hệ hai nước bên cạnh vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông. 

Ngoại trưởng Yassay lưu ý, Tổng thống Duterte muốn khôi phục quan hệ với Trung Quốc, “điều đó không có nghĩa là Philippines hủy bỏ liên minh với Mỹ hoặc làm suy yếu quan hệ Mỹ - Philippines”. 

“Trên thực tế Tổng thống đã làm được điều này. Chúng tôi vừa gặp các đối tác Nhật Bản, Australia và tôi đã gặp người đồng nhiệm Mỹ, nơi các tham vấn vẫn đang tiếp tục”, ông Yasay cho hay.

 

Trong khi từ chối cho biết liệu Tổng thống Duterte có đề cập đến phán quyết ngày 12/7 của Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) về “đường lưỡi bò” do Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông khi gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình hay không, ông Yassay nhắc lại rằng, Philippines không "xếp xó" quyết định của PCA về vấn đề Biển Đông. 

Nên đọc
Thu An (Theo SMCP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo