Thị trường

Yên Bái: Xã Phong Dụ Thượng thiệt hại trên 17 tỷ đồng do mưa lũ

(DNVN) - Xã Phong Dụ Thượng (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ gây ra vừa qua. Hiện nay, địa phương đang phải gồng mình khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất và ổn định cuộc sống.

Bộ đội, công an giúp nhân dân xã Phong Dụ Thượng ổn định cuộc sống sau lũ.

Ông La Tiến Sâm, thôn 9 Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng kể lại: Khi nghe tiếng nước đổ ầm ầm, người dân gọi nhau gọi nhau chạy lũ, tôi không kịp mang theo thứ gì, chỉ kịp chạy lên đồi cao trong khi cơn lũ ập đến. May nhờ có cấp trên quan tâm giúp cho lương thực, nước uống để sinh hoạt. Mấy ngày nay gia đình tôi phải ở nhờ nhà văn hóa của xã. Nhà cửa đồ đạc thì đã bị nước cuốn trôi hết, ngay cả nền nhà cũng bị vùi lấp không thể dựng lại nhà...

Cho đến những ngày này, các hộ dân của xã Phong Dụ Thượng vẫn chưa thể quên được những giây phút cơn lũ dữ bất chợt quét qua, cuốn đi tất cả nhà cửa, lợn gà, trâu bò, thóc lúa, tài sản tích cóp bao ngày tháng của họ. Đời sống của người dân vùng cao vốn đã nhiều khốn khó nay lại càng khó khăn hơn khi ở vùng rốn lũ. Nhiều hộ dân lâm vào cảnh vườn không nhà trống thực sự. Các khu ruộng lâu nay vẫn canh tác đã bị đất, đá vùi lấp, không thể nào trồng trọt ngô lúa, nếu không bỏ thật nhiều công sức để dọn dẹp....

 Cơn lũ dữ khiến 15 hộ dân bị cuốn trôi hoàn toàn nhà của và đồ đạc, 5 hộ nhà bị hư hỏng nặng, 40 hộ khác bị ảnh hưởng phải di dời đến nơi an toàn. Mưa lũ cũng phá hủy hoàn toàn 8 cầu dân sinh, 5 ngầm tràn của địa phương. 52 ha lúa, 10 ha ngô bị mất trắng và vùi lấp không thể sản xuất được. Tổng thiệt hại toàn xã ước tính trên 17 tỷ đồng.

 Ông La Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên cho biết: Ngay sau mưa lũ, xã đã phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của huyện, huy động lực lượng, chủ động phương tiện, vật tư giúp dân sơ tán đến nơi an toàn. Đồng thời phối hợp với các đơn vị tiến hành sửa chữa hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc, bố trí lương thực, thực phẩm cho nhân dân. Đến thời điểm này, cơ bản giao thông đã thông suốt, công tác khắc phục hậu quả thiên tai vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh.

Xã cũng đã nhanh chóng thăm hỏi, hỗ trợ, động viên các gia đình thiệt hại. Bố trí chỗ ở, điều kiện sinh hoạt khác cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng. Huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân dọn dẹp, dựng nhà tạm đảm bảo chỗ ở tạm thời an toàn cho các gia đình. Lực lượng của địa phương như dân quân, công an viên, thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh đã phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện của các cơ quan trong huyện, vận chuyển các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm cho bà con vùng lũ, giúp thu dọn, sửa sang lại nhà cửa, tìm lại tài sản, sửa chữa đường giao thông, làm cầu tạm để nhân dân đi lại được dễ dàng thuận tiện. Đồng thời, giúp nhân dân di chuyển những tảng đá lớn trên các đồng ruộng, để có thể tái sản xuất ngay khi mưa lũ đi qua.

 

Đại úy Bùi Quốc Quỳnh, Bí thư chi đoàn Công an huyện Văn Yên cho biết: Công an huyện Văn Yên đã huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Đào Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo