Xã hội

Yêu cầu báo cáo Chính phủ về “công trình sai lầm thế kỷ' trước 15/4

(DNVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt thông báo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc báo cáo tình hình xây dựng, vận hành hồ chứa thủy điện An Khê-Kanak.

Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê-Kanak thời gian vừa qua; đề xuất giải pháp để bảo đảm nguồn nước phục vụ cuộc sống nhân dân vùng hạ lưu sông Ba (thuộc tỉnh Gia Lai và Phú Yên).

Nhà máy thủy điện An Khê.

Trong cuộc họp làm việc với các tỉnh khu vực Tây Nguyên về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán tại tỉnh Gia Lai vừa qua và trong buổi thảo luận của Đại biểu Quốc hội về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2016-2020, có một số ý kiến phát biểu liên quan đến việc xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê-Kanak còn bất cập, gây thiếu nước ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng hạ lưu sông Ba (khu vực tỉnh Gia Lai).

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê-Kanak thời gian vừa qua; đề xuất giải pháp để bảo đảm nguồn nước phục vụ cuộc sống nhân dân vùng hạ lưu sông Ba (thuộc tỉnh Gia Lai và Phú Yên), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4/2016.

Trước đó, trong buổi thảo luận của Đại biểu (ĐB) Quốc hội chiều 1/4, có một số ý kiến phát biểu liên quan đến việc xây dựng, vận hành Hồ chứa thủy điện An Khê - Kanak còn bất cập, gây thiếu nước ảnh hưởng đến đời sông nhân dân vùng Hạ lưu sông Ba (khu vực tỉnh Gia Lai).

Cụ thể, chiều 1/4, ĐB Huỳnh Thành (Gia Lai) có ý kiến cho rằng phát triển thủy điện nhiều nơi chưa hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, và nêu ví dụ cụ thể về công trình thủy điện An Khê – Kanak. Theo ĐB, “đây là công trình sai lầm thế kỷ” vì “trên thế giới không có một đất nước nào chặn hẳn một dòng sông lớn mà chuyển qua dòng sông khác, nếu có chặn thì người ta chặn suối, không bao giờ chặn sông lớn, nhưng chỉ có Việt Nam mình liều lĩnh chặn một dòng sông lớn như vậy”. 

Hậu quả của việc này là từ khi công trình An Khê - Kanak hoàn thành, năm nào cũng diễn ra tình trạng người dân khiếu kiện, tình hình hạn hán, lũ lụt dẫn đến thiệt hại cho người dân. Điều này không chỉ xảy ra ở Gia Lai mà cả ở Phú Yên, với hàng triệu người bị ảnh hưởng, ĐB Huỳnh Thành cho biết. 

 

Để khắc khắc phục sai lầm về đầu tư công trình thủy điện An Khê - Ka Nak, ĐB đề nghị cần tính toán tìm biện pháp trả lại nước cho dòng sông bằng ít nhất 20% lưu lượng trung bình trước khi xây dựng đập. Chẳng hạn, trước đây là 100 m3/s thì nay cũng phải đạt ít nhất phải 20 m3/s. Nếu cần thiết thì phải ngưng hoạt động một tổ máy phát điện để ưu tiên cho đời sống của người dân. 

Nên đọc
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo