Xã hội

Yêu cầu chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà đợi tiếp thu ý kiến

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định chưa triển khai quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong ba tháng tới để tiếp thu các ý kiến được khách quan.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận như vậy sau cuộc làm việc với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, UBND TP Đà Nẵng và các bộ ngành liên quan xung quanh kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Vinh An/VNE

Tại cuộc họp, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết bộ cần 3 tháng để tổ chức hội thảo, có câu trả lời khoa học về các kiến nghị của Hiệp hội. UBND TP Đà Nẵng cho hay cũng cần khoảng thời gian tương tự để rà soát tất cả các dự án.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, quy hoạch phát triển du lịch Sơn Trà được lập từ tháng 5/2013 do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp với Đà Nẵng.

Đến tháng 11/2016, bản quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt và công bố vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, Phó thủ tướng khẳng định trên thực tế bản quy hoạch chưa được triển khai.

Ngay sau khi bản quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị gửi Thủ tướng, trong đó kiến nghị giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm mới các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà.

Theo ông Vũ Đức Đam, quy mô phòng lưu trú so với các dự án đã được đồng ý chủ trương trước khi bản quy hoạch được xây dựng chỉ bằng 1/3. Tuy nhiên, ngay sau khi bản quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị và một nội dung quan trọng là giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà. Như vậy, theo Hiệp hội này, trên bán đảo Sơn Trà chỉ nên có số cơ sở lưu trú hiện nay, tức khoảng 300 phòng, báo Vnexpress đưa tin.

 

“Trước khi lập bản quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, các dự án đã được chấp thuận là 5.000 phòng, tương đương là 10 phần thì bản quy hoạch giới hạn chỉ được 1.600 phòng, tức là 3 phần nhưng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị chưa tới một phần với khoảng 300 phòng”, Phó thủ tướng nói và đề nghị Bộ Văn hoá cũng như thành phố Đà Nẵng, trong quá trình trả lời kiến nghị, bên cạnh làm việc với Hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học thì cần lưu ý kinh nghiệm làm tốt trên thế giới đối với trường hợp tương tự.

“Hiệp hội kiến nghị giảm xuống còn một phần thì Đà Nẵng có chấp nhận không. Nếu không xuống một thì giảm xuống bao nhiêu, đương nhiên phải xuống dưới 3 phần như quy hoạch nêu. Nếu có đề nghị trên 1.600 phòng thì tôi không chấp nhận và Đà Nẵng cũng khẳng định không có đề nghị hơn vì đã đồng ý với quy hoạch rồi”, ông Đam nhấn mạnh.

“Sau khi Hiệp hội có kiến nghị, Thủ tướng và tôi đã yêu cầu các cơ quan báo cáo trước 30/5. Tinh thần của lãnh đạo Chính phủ là rất cầu thị lắng nghe và xử lý công khai. Sự thật bao giờ cũng là sự thật, nếu chúng ta làm đúng thì công luận sẽ đánh giá đúng”, ông Đam nói và thẳng thắn hỏi lãnh đạo Bộ và thành phố Đà Nẵng về thời hạn cuối cùng để hai cơ quan này trả lời kiến nghị nêu trên. 

Đặc biệt là kiến nghị về việc giữ nguyên trạng, không xây dựng cơ sở lưu trú, hay nói cách khác là “có chấp nhận giảm tiếp số phòng lưu trú trên bán đảo Sơn Trà hay không và giảm tới mức nào?”.

Đại diện Bộ Văn hoá và UBND TP Đà Nẵng đều xin thời gian 3 tháng.  Đồng ý với thời hạn này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ Đà Nẵng phải chủ động vì tất cả các dự án được cấp theo đúng thẩm quyền của thành phố.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Vnexpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo