Yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt chuyển nhượng vốn một đơn vị trong ngành
Liên quan đến việc Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt không thuộc đối tượng mà Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phải nắm giữ cổ phần, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, quyết định về chủ trương chuyển nhượng vốn đầu tư của ĐSVN tại Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt trước khi Hội đồng thành viên ĐSVN quyết định chuyển nhượng vốn.
Được biết, Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt đã đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM bắt đầu từ ngày 02/12/2016 với 15,46 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán RCC. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 18.800 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, nguyên tắc ĐSVN thực hiện chuyển nhượng vốn phải giao dịch trên sàn UPCoM.
Tuy nhiên, hiện trên sàn UPCoM, cổ phiếu RCC giao dịch với giá thấp hơn giá trị sổ sách kế toán của Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt. Đồng thời, công ty này đã cổ phần hóa và nhiều công ty con.
Để đảm bảo thoái vốn đạt hiệu quả cao, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo ĐSVN thuê tổ chức tư vấn xác định lại giá chuyển nhượng theo đúng nguyên tắc. Trong trường hợp, việc thoái vốn theo phương thức đấu giá đạt hiệu quả hơn thì Bộ Tài chính sẽ đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính Phủ xem xét, quyết định.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, là Tổng công ty nhà nước có quy mô lớn, bao gồm các thành viên là doanh nghiệp hạch toán độc lập, doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc, đơn vị sự nghiệp có quan hệ gắn bó với nhau về lợi ích kinh tế, tài chính, công nghệ, thông tin, đào tạo, nghiên cứu, tiếp thị và các lĩnh vực khác hoạt động trong Tổng công ty nhằm tăng cường khả năng chuyên môn hóa và hợp tác sản xuất; nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị thành viên và của toàn Tổng công ty; đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. CTCP Tổng công ty Công trình Đường sắt Hà Nội tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp công trình Đường sắt, thành lập tháng 11/1973. Tiến hành cổ phần hóa năm 2004, và đổi tên thành CTCP Tổng công ty Công trình Đường sắt Hà Nội từ năm 2011.
|
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển
Mắc một loạt sai phạm, Chứng khoán SmartInvest AAS bị phạt gần 1,4 tỷ đồng
Quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD