Quốc tế

Zimbabwe: Ông Mugabe quyết không rời ghế Tổng thống

(DNVN)-Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ chối rời bỏ chức vụ khi đàm phán với quân đội quốc gia Đông Phi này.

AFP dẫn nguồn thân cận lực lượng vũ trang Zimbabwe cho biết, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ chối rời bỏ chức vụ khi đàm phán với quân đội quốc gia Đông Phi này hôm 16/11.

"Họ đã gặp nhau hôm nay, ông ấy từ chối rời khỏi vị trí của mình, tôi nghĩ ông ấy đang cố gắng kéo dài thời gian", nguồn tin cho biết.

Ông Robert Mugabe quyết không rời ghế Tổng thống Zimbabwe

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Zimbabwe, nhà lãnh đạo phe đối lập Morgan Tsvangirai nói rằng ông Mugabe nên từ chức vì lợi ích của đất nước.

Trước đó, có tin quân đội đã kiểm soát được trung tâm truyền hình ở Harare và dinh thự của Tổng thống Robert Mugabe. Xe bọc thép xuất hiện trên đường phố. 

Trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm từ Nam Phi Jacob Zuma, ông Mugabe xác nhận rằng ông bị quân đội quản thúc tại gia. 

Hôm 15/11, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Alpha Conde nhận định, bất ổn hiện nay tại Zimbabwe giống như cuộc đảo chính, đồng thời lên án các hành động của quân đội quốc gia Đông Phi này.

Trong khi đó, hiện có đồn đoán rằng, ông Emmerson Mnangagwa có thể là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí kế nhiệm vị tổng thống 93 tuổi. 
Hồi đầu tháng 11, ông Mugabe đã sa thải ông Mnangagwa, phó Tổng thống thứ nhất của Zimbabwe, người đứng về phía quân đội quốc gia. 

 

Hôm 16/11, có tin cho rằng, ông Morgan Tsvangirai, một lãnh đạo đảng đối lập, đồng thời là cựu Thủ tướng Zimbabwe đã trở về nước giữa lúc đang diễn ra cuộc khủng hoảng lãnh đạo. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo