Quốc tế

Zimbabwe: Tổng thống Mugabe bất ngờ đồng ý từ chức

(DNVN)-Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã nhất trí từ chức sau những sức ép lớn từ quân đội và sau gần 4 thập kỷ nắm quyền.

Hãng tin AFP dẫn lời một nguồn tin thân cận với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe cho biết, vị lãnh đạo 93 tuổi của quốc gia châu Phi đã đồng ý từ chức sau 37 năm nắm quyền. 

Trong khi đó, CNN đưa tin, một nguồn tin chính thức biết rõ về nội dung đàm phán cho hay, lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe đã nhất trí với các điều khoản từ chức và một bức thư đã được phác thảo. 

Tổng thống Zimbabwe Mugabe bất ngờ đồng ý từ chức

Nguồn tin tiết lộ, các tướng lĩnh đã nhượng bộ nhiều yêu cầu của ông Mugabe, trong đó có việc miễn truy tố hoàn toàn đối với ông Mugabe và vợ ông, bà Grace, đồng thời ông sẽ giữ các tài sản cá nhân của mình.

Nguồn tin cho biết thêm, đối với tiến trình từ chức diễn ra trong thời gian tới, bức thư phải được trình lên Chủ tịch Quốc hội đầu tiên. 

Trước đó, bất chấp nhiều sức ép cùng sự chờ đợi của người dân Zimbabwe, trong bài phát biểu dài 20 phút trên kênh truyền hình quốc gia Zimbabwe đêm 19/11 (theo giờ địa phương), Tổng thống Robert Mugabe vẫn khẳng định ông là người nắm quyền lực và tuyên bố sẽ chủ trì Đại hội Đảng cầm quyền ZANU-PF vào tháng tới.

Theo Reuters, ZANU-PF - đảng cầm quyền của Zimbabwe đã kêu gọi ông Mugabe từ chức vào trưa ngày hôm nay, nếu không tiến trình luận tội sẽ được tiến hành. 

Trước đó, đảng cầm quyền đã sa thải ông Mugabe khỏi chức Chủ tịch đảng và bổ nhiệm cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa thay thế vị trí của ông Mugabe. Đảng này tuyên bố sẽ bổ nhiệm ông Emmerson Mnangagwa là ứng viên tổng thống. Ngoài ra, họ còn có kế hoạch sửa đổi hiến pháp quốc gia. 

 

Nên đọc
NM (Theo CNN/TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo