Quốc tế

Zimbabwe: Tổng thống Mugabe lại "chạm trán" quân đội

(DNVN)-Theo đài truyền hình Zimbabwe (ZTV), Tổng thống Robert Mugabe sẽ có cuộc gặp lần thứ hai trong tuần này với các lãnh đạo quân đội vào ngày 19/11.

Đài truyền hình Zimbabwe (ZTV) dẫn lời linh mục Fidelis Mukonori - người đang làm trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán cho biết, Tổng thống Robert Mugabe sẽ gặp các lãnh đạo quân đội vào ngày hôm nay (19/110, đánh dấu cuộc gặp lần thứ hai trong tuần này giữa họ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho hay, cũng trong ngày hôm nay, đảng cầm quyền Zimbabwe ZANU–PF sẽ nhóm họp để phế truất ông Mugabe và phục chức cho Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, người được quân đội ủng hộ và bị Tổng thống Mugabe sa thải mới đây, giữ chức Phó chủ tịch đảng  ZANU–PF. 

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Trước đó, đảng ZANU–PF - đảng từng kêu gọi ông Mugabe từ chức giữa lúc xảy ra khủng hoảng chính trị - có kế hoạch triệu tập một cuộc họp bất thường của ủy ban trung ương để thảo luận về những diễn biến của quốc gia trong vòng 48 giờ. 

Thông tin trên đưa sau khi rất đông người biểu tình Zimbabwe đã tiến về phía khu biệt thự xa hoa của Tổng thống Robert Mugabe tại thủ đô Harare vào ngày 18/11 khi quốc gia châu Phi chuẩn bị lật đổ vị lãnh đạo đã nắm quyền trong suốt 37 năm qua. 

Trước đó, cùng ngày, hàng chục ngàn người dân đã đổ ra đường phố của thủ đô quốc gia châu Phi này hát hò, nhảy múa và ôm binh sĩ trong niềm hân hoan khi việc nắm giữ quyền lực của ông Mugabe sắp chấm dứt.

Ngày 14/11, ông Mugabe - người lãnh đạo Zimbabwe 37 năm qua trên cương vị Tổng thống và Thủ tướng - cùng lính canh của ông bị binh lính quản thúc tại gia. Quân đội đã triển khai xe bọc thép tại thủ đô Harere của Zimbabwe và kiểm soát đài truyền hình quốc gia. 

Sau đó, quân đội khẳng định, hành động của họ không phải là chiếm giữ quyền lực mà thay vào đó là nhắm tới các tội phạm. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo