Tin tức - Sự kiện

“Cần sớm khởi tố vụ án chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi“

Theo Luật sư Trần Vũ Hải, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội có dấu hiệu phạm tội quá rõ ràng, Công an Hà Nội không nên chần chừ khởi tố vụ án.

 Hàng cây xà cừ đã mất đi trong sự luyến tiếc của người Hà Nội

 

Đề án thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội đang được dư luận quan tâm. Trước đó, hành vi chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân – Hà Nội, cũng đã khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối và phẫn nộ. Luật sư Trần Vũ Hải (Công ty Luật Hà Nội) đã đưa ra những ý kiến xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa Luật sư, theo ông đã có đủ căn cứ để khởi tố vụ án đối với việc chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội?

Luật sư Trần Vũ Hải: Hành vi đã quá rõ. Việc chặt cây xanh là hành vi bị cấm. Khoản 2, Điều 14 Luật Thủ đô đã quy định rất rõ việc  “Trên địa bàn Thủ đô, nghiêm cấm san lấp, lấn chiếm, gây ô nhiễm sông, suối, hồ, công viên, vườn hoa, khu vực công cộng; chặt phá rừng, cây xanh; xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; sử dụng diện tích công viên, vườn hoa công cộng, sai chức năng, mục đích”.

Xem xét mở rộng, hành vi có dấu hiệu của việc Cố ý làm trái, Hủy hoại tài sản, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,  hoặc lạm dùng quyền hạn…

- PV:  Những cá nhân nào cần bị khởi tố, thưa ông?


Luật sư Trần Vũ Hải:
Theo tôi, trước hết cần phải khởi tố vụ án đã. Sau đó cơ quan công an phải vào cuộc để điều tra cụ thể hành vi đó do ai đề xuất, ai chỉ đạo, ai đồng ý, và khởi tố bị can theo các hành vi có dấu hiệu phạm tội tương xứng. Ở đây sẽ không phải chỉ còn là câu chuyện chặt cây xanh, mà còn là chuyện đấu thầu việc chặt cây, đấu thầu mua cây, việc sử dụng bừa bãi tiền ngân sách…

- PV: Nhưng Hà Nội đã lý giải việc chặt cây vì đường sắt trên cao?

Luật sư Trần Vũ Hải:  Theo thông tin tôi được biết, Dự án Đường sắt trên cao không ảnh hưởng đến hàng cây xà cừ nào. Ngành Đường sắt đã khẳng định không yêu cầu chặt số cây này. Mà giả sử, nếu là yêu cầu của Dự án đường sắt trên cao, thì việc bỏ tiền ra để di chuyển hàng cây là tiền của Dự án, Dự án phải có phương án di dời và đền bù, chứ không phải chuyện bỏ tiền ngân sách, hay bán cây lấy tiền thuê chặt.

Hơn nữa, dù bất kỳ lý do gì thì việc chặt cây xanh là vi phạm. Luật đã quy định rất rõ như vậy. Giả sử, những cây xanh đó có vướng vào dự án thì phải sử dụng biện pháp di chuyển, chứ không thể là chặt, là triệt hạ cây. Hà Nội còn rất nhiều điểm thiếu cây, cứ ra công viên Hòa Bình, nhìn khoảng trời trắng mênh mông phía trên, mới thấy xót xa chừng nào khi 500 cây xà cừ đồ sộ bị chặt phá.

- PV: Ông nghĩ sao nếu công an Hà Nội không khởi tố vụ án ?

 Luật sư Trần Vũ Hải: Tôi tin là họ sẽ làm sớm. Dấu hiệu vi phạm Hình sự của việc chặt 500 cây xà cừ trên đường Nguyễn Trãi đã quá rõ ràng. Bên cạnh Công an Hà Nội, còn có Viện Kiểm sát ND TP Hà Nội, rồi còn Bộ Công an, Viện Kiểm sát ND Tối cao, và trên hết, còn là hàng ngàn người dân Hà Nội đang rất phẫn nộ với hành vi hủy hoại cây xanh, nên chắc chắn không thể có chuyện hành vi có dấu hiệu phạm tội như vậy bị bỏ lọt.

-  PV: Còn với Đề án hơn 6700 cây xanh Hà Nội, ông có quan điểm cần phải khởi tố Hình sự?


Luật sư Trần Vũ Hải:  Đề án này cũng có nhiều dấu hiệu giống như vụ chặt 500 cây xanh trên đường Nguyễn Trãi. Nhiều đồng nghiệp của tôi đã khẳng định cũng cần phải khởi tố Hình sự. Tôi tán thành quan điểm đó.

-    Xin cám ơn ông!

 

 
"Tôi đã sống trên khu vực đường Nguyễn Trãi  gần 10 năm, nhớ mãi đường xe điện (đã bỏ) và hàng cây xà cừ. Lẽ ra khi có tin chặt cây xà cừ ở Nguyễn Trãi vào đầu tháng 11/2014, tôi và những người yêu cây xanh Hà Nội phải có văn bản yêu cầu quyết liệt dừng việc chặt này. Cho dù có nhằm phục vụ dự án đường sắt trên cao thật, cũng không cần cấp tập vì dự án này chắc nhiều năm nữa mới đi vào vận hành. Còn đây, việc chặt cây không cấp thiết vì dự án và lại trái luật. Tôi xin lỗi người dân đường Nguyễn Trãi và 500 linh hồn cây xà cừ vì đã không cứu được hàng cây xà cừ cổ thụ thuộc hàng đẹp nhất Hà Nội." (LS Trần Vũ Hải)

Theo Pháp luật VN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo