Tin tức - Sự kiện

“Chưa điều tra vì gia đình không trình báo việc bị phá nhà”

Trước hàng loạt thông tin của các nhân chứng khẳng định: Sáng 6.1, lực lượng chức năng của UBND xã Vinh Quang đã cho máy ủi san phẳng nhà ông Đoàn Văn Quý trước sự chứng kiến của ông Liêm - Chủ tịch UBND và ông Hoan - Bí thư Đảng uỷ xã, chiều 6.2, phóng viên Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Ngọc Khánh - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND huyện Tiên Lãng - về nội dung này.

 Ông Khánh cho biết: “Việc đó (việc phá nhà - PV) xã chưa báo cáo nên huyện không biết”. Khi phóng viên khẳng định thông tin trên đã được báo chí đăng tải suốt nhiều tuần qua, người dân khắp nơi biết, chẳng lẽ UBND huyện lại không nghe, không thấy và không biết có việc phá nhà ông Quý, cũng như việc mất tài sản của gia đình ông Vươn, thì ông Khánh “đá quả bóng trách nhiệm” cho cấp xã.

Ông Khánh nói: “Ngay trong chiều 5.1, UBND huyện Tiên Lãng đã bàn giao toàn bộ khu đầm cho UBND xã Vinh Quang quản lý, do đó, trách nhiệm thuộc về UBND xã. Còn việc nhà bị phá, suốt từ hôm cưỡng chế đến nay, người nhà ông Vươn chưa trình báo về việc này cũng như việc bị mất tài sản, nên chưa có căn cứ để giải quyết!”.

“Hơn nữa, căn nhà nằm ngoài khu vực cưỡng chế, do đó, chủ tài sản phải có trách nhiệm tự bảo vệ, hoặc khi thấy bị phá thì phải báo cáo địa phương, để cơ quan chức năng điều tra, chứ tự dưng cứ nói thì điều tra sao được” - ông Khánh nói. Trong khi đó, ai cũng biết, ngay trong hôm cưỡng chế, cả gia đình ông Vươn đã bị triệu tập hoặc bị bắt giữ, toàn bộ khu vực này được các cơ quan chức năng tiếp quản, không cho người không có nhiệm vụ ra vào.

Trả lời câu hỏi về việc báo chí liên tục công khai các nhân chứng khẳng định họ biết ai phá nhà ông Quý, huyện tiếp nhận thông tin này thế nào, ông Ngô Ngọc Khánh nói rằng: “Đấy chỉ là thông tin của báo chí, không phải của người nhà ông Vươn. Mà chúng tôi cũng chưa nhận được văn bản nào của cơ quan báo chí kiến nghị về việc này(?)”.

Ông Khánh cũng cho biết: Hiện tại huyện chưa điều tra sự việc vì đang phải tập trung để cung cấp tài liệu phục vụ các đoàn kiểm tra và nhiều việc khác. Huyện cũng đã báo cáo thành phố các nội dung về việc giao, thu hồi đất và cưỡng chế. “Khi mình làm, mình phải nói mình đúng. Còn đúng sai đến đâu, Thanh tra Chính phủ và Bộ TNMT sẽ kết luận” – ông Khánh nói.

Trước đó, trong bản kế hoạch tổ chức cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn - công dân xã Bắc Hưng và ông Vũ Văn Luân - công dân xã Hùng Thắng của UBND huyện Tiên Lãng ngày 24.11.2011, đã phân công nhiệm vụ cho UBND xã Vinh Quang có nhiệm vụ “tiếp nhận và quản lý diện tích đất thu hồi do ban chỉ đạo cưỡng chế bàn giao. Bố trí lực lượng công an xã phối hợp với lực lượng công an huyện làm công tác giữ gìn an ninh trật tư tại khu vực cưỡng chế”.

Như vậy, rõ ràng UBND xã Vinh Quang, các cơ quan chức năng như công an huyện, UBND huyện Tiên Lãng không thể nói không biết ngôi nhà bị phá. Việc chậm trễ trong việc khởi tố điều tra vụ hủy hoại tài sản riêng của công dân; cũng như đùn đẩy trách nhiệm, né tránh sự việc cho thấy các cơ quan chức năng của huyện Tiên Lãng đang quá lúng túng trước một sự thật không dễ dàng chối bỏ này.

Trong một diễn biến khác, chiều 6.2, trao đổi với báo chí, ông Vũ Minh Đức - nguyên Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng và ông Lưu Quang Yên - nguyên Chủ tịch UBND huyện - đều cho rằng, việc UBND huyện ra quyết định giao đất, thu hồi đất là hoàn toàn đúng vì huyện đã áp dụng theo quy định 479 của UBND huyện Tiên Lãng ngày 6.10.1993 quy định về quản lý và sử dụng mặt nước vùng bãi bồi ven sông ven biển trên địa bàn huyện.

Ông Đức lý giải, khu vực ngoài đê biển tại xã Vinh Quang nằm trong dự án Vinh Quang 2, đang chờ bồi lắng để di dân, nên không bị điều chỉnh bởi Luật Đất đai(!?). Còn việc thu hồi đất không bồi thường là do trong hợp đồng, các chủ đầm và UBND huyện đã thỏa thuận như thế. “Về bản chất, UBND huyện cho ông Vươn mượn đất trong khi dự án Vinh Quang 2 chưa triển khai đến phần diện tích này. Khi hết thời hạn, ông Vươn phải làm đơn xin thuê lại đất nhưng ông Vươn kiên quyết không làm đơn mà yêu cầu phải giao đất, nên UBND huyện mới cưỡng chế” – ông Yên nói.    


Theo Lao động
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo