Chứng khoán

"Có thể nới room trước Tết"

Một quan chức UBCK cho biết, dự thảo mới đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và Ủy ban, hy vọng sẽ được ban hành trước Tết như một món quà đầu năm ý nghĩa đối với thị trường.

Theo lời của một quan chức cấp cao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quy định nới tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài (nới room) tại các doanh nghiệp có thể được ban hành trước tết.

Theo vị này, trong bản dự thảo mới nhất thay thế Quyết định 55 về sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán, quy định về phân loại các ngành nghề đã được loại bỏ. Theo đó những doanh nghiệp Nhà nước cần nắm giữ cổ phần chi phối hoặc doanh nghiệp đặc thù như ngân hàng, thực hiện theo các quy định riêng. Còn lại dự thảo qui định chung room tối đa cho một doanh nghiệp niêm yết là 60% cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Ông này cho biết thêm dự thảo mới đã nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và Ủy ban hy vọng sẽ được ban hành trước Tết như một món quà đầu năm ý nghĩa đối với thị trường.

Việc nới room theo dự thảo này, các công ty niêm yết sẽ quyết định tỷ lệ room và đăng ký với UBCK để thực hiện, không cần đợi Ủy ban trình lên Bộ Tài chính và Chính phủ như trước đây. Doanh nghiệp có thể quyết định tỷ lệ nới room thông qua họp ĐHCĐ hoặc lấy ý kiến bằng văn bản.

Theo tác giả Hải Lý, việc tiến hành mở room trên thực tế sẽ diễn ra nhanh hơn.

Trước đó, Reuters trong một bài báo gần đây cũng cho rằng, quy định về tỷ lệ nới room nước ngoài có thể được ban hành trong "vài ngày tới". Thậm chí, có trường hợp đã được "vượt rào" khi UBCK cho phép NĐT Hàn Quốc được nắm 92% vốn của chứng khoán KIS, trong khi thực tế Luật chỉ cho phép NĐT nước ngoài hoặc nắm 100% vốn CTCK trong nước, hoặc tới 49%.

Theo Trí Thức Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo