“Giám sát VietJet Air không liên quan đến cạnh tranh của các hãng”
Ngay sau khi Bộ GTVT ra quyết định áp dụng chế độ giám sát đặc biệt đối với VietJet Air (ảnh lớn) vì sự cố máy bay đỗ nhầm sân bay, dư luận tỏ ra lo ngại việc làm này có ảnh hưởng tới sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không tại Việt Nam?
Bởi trước đó, đã có những sự cố nghiêm trọng: Rơi bánh máy bay, máy bay hạ cánh bằng bụng... của hãng khác nhưng lại không bị đưa vào diện giám sát đặc biệt tương tự. Chiều 30.6, chúng tôi đã trao đổi với ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN - về những điều dư luận quan tâm nêu trên.
Ông Thanh cho biết:
- Cục HKVN cử cán bộ trực tiếp giám sát và khuyến cáo tại chỗ về việc thực hiện tất cả các quy trình đối với tất cả các chuyến bay. Thông qua đó thời gian hoàn thiện hệ thống khai thác của VietJet Air sẽ nhanh hơn, đây là việc phải làm nhưng cũng là cơ hội đối với hãng.
PV: Nhưng nhiều ý kiến trong dư luận cho rằng việc giám sát đặc biệt này có nguyên nhân từ sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng hàng không của VN. Ý kiến của ông về vấn đề này?
- Việc giám sát đặc biệt hoàn toàn không liên quan đến sự cạnh tranh của các hãng HK. Vì đây là sự giám sát của Cục HKVN chứ không liên quan đến cạnh tranh của các hãng. Chúng tôi không chỉ giám sát là làm đúng, làm đủ quy trình theo quy định để đảm bảo việc khai thác tàu bay, việc phát hiện ra những hỏng hóc hoặc những vấn đề liên quan đến tàu bay phải khắc phục ngay, đây là mục tiêu để đảm bảo an toàn và hệ thống của VietJet Air phải làm điều đó. Nếu còn những lỗi có thể gây ra sự cố, cục phải trực tiếp xử lý.
PV: Sau khi co văn bản yêu cầu giám sát đặc biệt, VietJet Air có thực hiện đúng yêu cầu không, thưa ông? Và việc giám sát này có tạo ra sự bất bình đẳng giữa các hãng hàng không trên thị trường, đặc biệt là với những hãng "sinh sau đẻ muộn"?
- Hiện VietJet Air cũng có những cố gắng, nhưng vẫn còn những trường hợp mà giám sát viên phải khuyến cáo trực tiếp và yêu cầu khắc phục ngay tại chỗ. Theo tôi, nếu có việc cạnh tranh và cạnh tranh lớn giữa 3 hãng hàng không của VN thì cũng phải thấy đây là sự cạnh tranh tất yếu.
Năm 2013 VietJet Air chiếm 25% thị phần và trong thời điểm hiện tại thị phần của hãng này vẫn tiếp tục tăng lên. Hiện Cục HKVN chưa phát hiện ra việc cạnh tranh không lành mạnh, nếu phát hiện ra chúng tôi sẽ áp dụng những quy định của pháp luật để xử lý nghiêm.
Xin cảm ơn ông!
Báo Lao Động
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Cột tin quảng cáo