“Khai tử” tàu cánh ngầm không đủ điều kiện an toàn
Kiên quyết không cho phép tàu cánh ngầm hoạt động nếu phương tiện thủy chở khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông (ATGT)
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về việc đề nghị dừng hoạt động của tàu cao tốc cánh ngầm tại khu vực TP.HCM-Bà Rịa-Vũng Tàu của Bộ GTVT.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương hiện có doanh nghiệp khai thác tàu cánh ngầm tổ chức rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện ATGT của phương tiện; kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện thủy chở khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện ATGT.
“Bộ GTVT cần phải rà soát, bổ sung các quy định của pháp luật về nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, thuyền viên, người điều khiển trong việc đảm bảo an toàn của phương tiện thủy chở khách”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng đường thủy nội địa bao gồm cả vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm sau khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
“Bộ GTVT và Bộ Tư pháp tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Trước đó, qua kiểm tra các tàu cánh ngầm, đoàn công tác của Bộ GTVT đánh giá, các khiếm khuyết được phát hiện trong quá trình kiểm tra nếu có khắc phục được thì cũng chỉ mang tính tạm thời, không ổn định và không đồng bộ do tàu cũ (hầu hết trên 20 tuổi), khai thác nhiều năm, hoạt động với tần suất cao và hoán cải sửa chữa nhiều lần.
Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND TP.HCM tiếp tục dừng hoạt động các tàu cao tốc cánh ngầm tuyến TP.HCM -Vũng Tàu vì đã quá cũ, không bảo đảm an toàn.
Hiện, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam; trong đó quy định niên hạn sử dụng của tàu đệm khí không quá 18 năm, tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm.
Vietnamnet
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật năm 2024
Kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực, kỳ vọng tăng trưởng mạnh
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2024 do TTXVN bình chọn
Công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2024
Cột tin quảng cáo