Quốc tế

"Lời qua tiếng lại" khi G7 không có Nga

(DNVN)-Thủ tướng Canada Stephen Harper cho rằng, nhóm các nước công nghiệp (G7) không muốn Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thường niên diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6, thì Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Nga Alekxei Pushkov tuyên bố, hoàn toàn không có chỗ cho Canada tại G7, kể cả theo GDP cũng như sự ảnh hưởng của nước này đối với thế giới.

 

Thủ tướng Canada Stephen Harper (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị thượng đỉnh G-7 ngày 7/6 (Ảnh: CNBC/Getty)
Thủ tướng Canada Stephen Harper (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị thượng đỉnh G-7 ngày 7/6 (Ảnh: CNBC/Getty)

"Chúng tôi đang thảo luận về những lợi ích chung của thế giới dân chủ phương Tây. Giờ không có chỗ cho ông Putin tham gia vào bàn nghị sự và tôi không tin có bất cứ nhà lãnh đạo nào sẽ bảo vệ ông Putin có được chỗ đứng trong G7. Tôi nghĩ ở một số khía cạnh nào đó, việc mời Nga tham dự G7 rất hữu ích. Tuy nhiên, tầm nhìn của ông Putin về Nga mâu thuẫn với lợi ích của G7", Thủ tướng Canada Stephen Harper hôm 07/6 phát biểu.

Bình luận trên đưa ra khi Thủ tướng Italia Matteo Renzi và Thủ tướng Đức Angela Merkel mong muốn mời lại Nga tham dự G7 với hi vọng làm trung gian hòa giải cho một thỏa thuận hòa bình với Ukraine. G7 hi vọng, Matx-cơ-va và Kiev sẽ tuân thủ lâu dài lệnh ngừng bắn đạt hồi tháng 2 năm nay.

Trong khi đó, tờ Lenta của Nga đưa tin, Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Nga phụ trách về các vấn đề quốc tế Alekxei Pushkov tuyên bố rằng, hội nghị G7 hoàn tòan không có chỗ cho Canada, kể cả theo GDP cũng như sự ảnh hưởng của nước này đối với thế giới.

Theo Chủ tịch Alekxei Pushkov, Canada không xứng đáng được đứng trong hàng ngũ của nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 bởi nền kinh tế của Canada thậm chí còn không nằm trong tốp 10 nước công nghiệp phát triển trên thế giới.

Cũng theo ông Alekxei Pushkov, các nước trong G7 không phải hoàn toàn là những nước có nền kinh tế hàng đầu của thế giới, Canada chiếm vị trí thứ 15 (trong khi Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil chiếm vị trí 1,3,6,7 theo GDP, theo ông Pushkov).

 

Trước đó, ngày 04/6, hãng tin CNBC dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter nói rằng trong dài hạn, G7 nên để Nga tham gia nhóm.

Vào năm 1998, nhóm G7, với các thành viên Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ, đã cho phép Nga tham gia vào nhóm này để tạo thành nhóm G8. Tuy nhiên, năm 2014, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea ly khai khỏi Ukraine, G7 đã loại Nga khỏi nhóm.

Nay, với cách nhìn lạc quan hơn, Ngoại trưởng Steinmeier nói, “bối cảnh thế giới hiện nay cho thấy chúng tôi cần Nga với tư cách một đối tác mang tính xây dựng để giải quyết một số cuộc khủng hoảng”, bao gồm cuộc khủng hoảng ở khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, trước “lời mời” này của Đức, Nga đã lên tiếng từ chối, nói rằng Nga không tìm cách quay lại G7. 

Hãng thông tấn Sputink dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 4/6 cho hay: “Định dạng G8 không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả, làm việc với BRICS và G20 chúng tôi còn thấy thú vị hơn nhiều”.

 

Tuyên bố của ông Ryabkov phản ánh sự chối từ của Nga với “thế giới cũ” của các nước phương Tây, cũng chính là những quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga. Điều này cũng cho thấy Nga có vẻ đang kiếm tìm một phạm vi quyền lực, ảnh hưởng và tăng trưởng kinh tế mới cho mình.

Đối với các cường quốc phương Tây truyền thống như Đức, việc áp dụng chính sách cô lập kinh tế nhằm vào Nga đã có ảnh hưởng đối với hoạt động xuất khẩu của chính các nước này. 

Trong bối cảnh một số lệnh trừng phạt chống lại Nga sẽ hết hiệu lực vào tháng 7 tới, các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ, chẳng như ông Harper và Tổng thống Mỹ Barack Obama, hi vọng sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện tại, tuy nhiên các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn chưa chính thức đồng ý. Được biết, hiện một vài quốc gia châu Âu muốn giảm lệnh trừng phạt nhằm vào Matx-cơ-va do có mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Nga.

NM (Theo CNBC/Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo