Tin tức - Sự kiện

“Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi” thông suốt như mong đợi

Năm 2014, tiếp tục thực hiện lộ trình tái cơ cấu theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải; đồng thời tạo bước đột phá đổi mới hình ảnh của ngành Đường sắt trong công tác phục vụ hành khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xác định phương châm kinh doanh “An toàn - Thuận tiện - Thân thiện - Đúng giờ - Hiệu quả”.

Chiều 22/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam  họp báo thông báo kết quả đã đạt được sau 1 tháng triển khai thực hiện bán vé tàu trực tuyến - ảnh Chinh Nguyễn

 

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, từ ngày 21/11/2014, Tổng công ty ĐSVN đưa hệ thống bán vé điện tử đi vào hoạt động phục vụ nhân dân có nhu cầu đi lại

 

Theo số liệu thống kê của FPT trong dịp cao điểm bắt đầu mở bán vé tàu Tết (ngày 01/12/2014), thời điểm đông người truy cập cùng một lúc trên hệ thống khoảng là 30.000 lượt; lưu lượng truy cập vào website đặt chỗ cho đến ngày 21/12/2014 là 1.653.436 lượt truy cập; trong đó, có tới 11% là giao dịch do đối tượng trên 55 tuổi thực hiện (khoảng 87.500 phiên).

 

Hệ thống được thiết kế thân thiện người sử dụng, trang bị cơ sở hạ tầng có khả năng chịu tải cao, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đặt chỗ và mua vé của người dân trên website. Trên thực tế hệ thống đã bảo đảm thông suốt, không bị quá tải, nghẽn mạng. Cụ thể thời gian kết nối với máy chủ là 0,02 giây; thời gian tra cứu tên miền là 0,04 giây; thời gian tải trang xuống trung bình 0,06 giây. Cho đến thời điểm 07h00 ngày 22/12/2014, tổng số vé bán trên toàn hệ thống là 273.432 vé, trong đó tổng số lượng vé mua qua website là 162.048 vé chiếm khoảng 59,3% tổng số vé bán trên toàn hệ thống và 40,7% vé bán còn lại được bán trực tiếp tại các ga thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

 

Đáng lưu ý, hệ thống ghi nhận tại tất cả 64 tỉnh thành đều có giao dịch truy cập vào website để mua vé và thực hiện thanh toán để sở hữu vé ngay tại hệ thống bưu cục tại địa phương. Tổng số vé thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng là 20.031 vé chiếm tỷ lệ 12%; thanh toán qua bưu cục, ngân hàng là 103.481 vé chiếm tỷ lệ 64%; thanh toán trả tiền tại ga: 38.536 vé chiếm tỷ lệ 24%; tỷ lệ bán vé trung bình trong thời kỳ cao điểm (từ 1/12 – 6/12/2014) là 19.175 vé/ngày; tỷ lệ bán vé trung bình trên toàn hệ thống là 8.820 vé/ngày. 

 

Đặc biệt, việc xây dựng tính năng Hàng đợi trên hệ thống mới đã tạo thêm nhiều cơ hội cho những người không nhanh tay mua được vé Tết trong những ngày đầu mở bán. Đến hết ngày 21/12 đã có 11.793 lượt người được phục vụ trong tổng số 52.467 người đăng ký chờ cơ hội mua vé qua chức năng hàng đợi. Số người đăng ký mua vé được phục vụ này tương đương 20.762 vé đã được phân phối qua chức năng hàng đợi của hệ thống.

 

Bước đầu triển khai hệ thống hoạt động thông suốt không bị quá tải, nghẽn mạng, không xuất hiện tình trạng ùn tắc, xếp hàng mua vé tại các nhà ga trên tuyến đường sắt Bắc – Nam ( trừ ngày 06/12, tại ga Sài Gòn có khoảng 300 người dân vẫn giữ thói quen ra ga mua vé nên xảy ra tình trạng tập trung đông người Sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty Vận tải Hành khách đường sắt Sài Gòn và ga Sài Gòn thông báo cho hành khách “Mua vé tầu trên mạng Internet và ra ga mua vé đều có cơ hội như nhau” thì trong các ngày tiếp theo không còn tình trạng đông người nữa).

 

Trong những ngày đầu bán vé Tết Ất Mùi vừa qua, một số sự cố đã xảy ra ảnh hưởng tới việc mua vé tàu của người dân đã được phản ảnh qua một số phương tiện truyền thông là do đây là một hệ thống lớn có quy trình nghiệp vụ rất phức tạp, cần sự tham gia phối hợp của nhiều đơn vị và lần đầu tiên được triển khai rộng rãi trên phạm vi toàn quốc nên đã gặp phải một số tình huống thiếu các hướng dẫn cụ thể cho người sử dụng.

 

Thêm vào đó nhiều hành khách đi tàu cũng chưa có thói quen mua hàng trực tuyến và cũng chưa từng được tiếp cận với bất kỳ quy trình mua vé trực tuyến nào nên có nhiều bỡ ngỡ và đã không thực hiện đúng các thao tác và các hướng dẫn khi mua vé. Ngay khi phát hiện sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với FPT khẩn trương điều chỉnh hệ thống, thường trực 24/24h tích cựchướng dẫn hành khách thao tác đặt chỗ, thống nhất với hành khách các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của những hành khách bị mất quyền giữ chỗ.Đến hết ngày 05/12, toàn bộ 342 quyền giữ chỗ gặp sự cố trong các ngày 01 – 02/12 đã được giải quyết.

 

Tổng công ty đường sắt cho biết hiện nay vé tàu Tết Ất Mùi của một số hành trình vẫn còn và liên tục biến động do thường xuyên có hoạt động trả vé hoặc hủy đăng ký giữ chỗ tự động từ phía những khách hàng không có nhu cầu mua vé, không kịp thanh toán đúng hạn hoặc điền sai quy cách đăng ký thông tin hành khách đi tàu. Do đó hành khách có nhu cầu nên vào website và đăng ký xếp hàng đợi mua vé để có cơ hội được phục vụ.

 

Tại buổi họp báo, ông  Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, từ ngày 22-12-2014,  vẫn còn khoảng 15.000 vé xuất phát từ ga Sài Gòn. Trong đó, có hơn 7.000 vé đối với hành trình Sài Gòn – Hà Nội trong các ngày 13, 16 tháng 2/2015. Theo ông Hoạch, hành khách nên vào website và đăng ký xếp hàng đợi mua vé. Hành khách đã mua vé thành công nên đến ga để nhận vé sớm nhất, tránh gần đến giờ tàu xuất phát mới làm thủ tục nhận vé sẽ không đủ thời gian để nhà ga phục vụ hành khách chu đáo.

 

“Hiện có khoảng 47.000 khách đặt chỗ và trả tiền nhưng chưa đến lấy vé. Nên trong tháng 1-2015, để tránh ùn tắc, hành khách nên đến ga lấy vé. Nếu hành khách gặp trở ngại khi mua vé liên lạc với tổng đài 19006469”- ông Hoạch nói.

Ngày 21/11/2014 vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa hệ thống bán vé điện tử đi vào hoạt động phục vụ nhân dân có nhu cầu đi lại trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Với mục tiêu “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi”, hành khách đã có thể đặt và mua vé tàu tại bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trong ngày thông qua kết nối internet; tra cứu thông tin một cách dễ dàng; lựa chọn hành trình, đoàn tàu, toa tàu cho đến chỗ ngồi phù hợp theo nhu cầu của hành khách; áp dụng nhiều phương thức thanh toán linh hoạt như: tại nhà ga, thanh toán trực tuyến, điểm giao dịch ngân hàng VIB hay tại các bưu cục của Tổng Công ty Bưu điện trên toàn quốc.

 

Thành Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo