Quốc tế

"Mỹ đã mất hoàn toàn năng lực để đối phó với Nga"

(DNVN) - Cố gắng trong 20 năm qua để đưa Nga thành một đối tác đã thất bại, và giờ Mỹ đã không còn nguồn lực quân sự cần thiết ở châu Âu để đối phó với một nước Nga đang "vùng dậy và hung hăng".

Trong cuộc điều trần tại Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện Mỹ vào hôm 3/3, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu đã lên tiếng báo động về hai điểm: Cố gắng trong 20 năm qua để đưa Nga thành một đối tác đã thất bại, và giờ Mỹ đã không còn nguồn lực quân sự cần thiết ở châu Âu để đối phó với một nước Nga đang "vùng dậy và hung hăng".

Tư lệnh tối cao liên quân NATO, tướng Philip Breedlove và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen.

Theo tướng Không Quân chủng Philip Breedlove, tư lệnh tối cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời là chỉ huy trưởng Bộ Tư Lệnh Châu Âu của Mỹ, nước Nga hiện đã theo đuổi chủ trương trở thành đối thủ của Mỹ, và đang đặt ra cho Hoa Kỳ và đồng minh châu Âu một "mối đe dọa lâu dài".

Tướng Breedlove nhận định Nga rất muốn có ảnh hưởng quyết định trên các nước nằm sát cạnh họ, và nêu bật tình trạng xung đột đang tiếp diễn tại Ukraina, cũng như những căng thẳng dai dẳng tại Gruzia và Moldova, hai nước mà sự toàn vẹn lãnh thổ đang bị Moscow đe dọa.

Tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu còn cho biết là hiệp định Minsk về ngừng bắn ở vùng Donbass (Ukraina) đã giúp cho tình hình khu vực tạm thời yên ắng, nhưng bạo lực đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây, với 71 cuộc tấn công trong 48h vừa qua, 450 vụ tấn công trong tuần qua.

Ngay tại vùng Bắc Cực, Nga cũng ngày càng hung hăng, quân sự hóa các khu vực họ đòi chủ quyền, cho thử nghiệm loại tàu ngầm tiên tiến ở Đại Tây Dương, trong khu vực nằm giữa Anh Quốc, Iceland và Greenland.

Theo tướng Breedlove, Hoa Kỳ cần tăng thêm nguồn lực ở châu Âu, để đối phó với Nga. Ông cho rằng Bộ Chỉ Huy Châu Âu của Mỹ đã phải trả "một cái giá ngày càng cao" trên phương diện nguồn lực và phân bổ lực lượng từ khi Tổng thống Barack Obama ra lệnh tái cân bằng lực lượng qua vùng châu Á Thái Bình Dương.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo