Tin tức - Sự kiện

"Nàng" robot 200 triệu đồng làm phục vụ tại quán cà phê ở Hà Nội

Nhờ sử dụng một nhân viên duy nhất là “nàng” robot 200 triệu đồng, quán cà phê thu hút rất nhiều khách về trải nghiệm mới lạ này.

Mới đây, một quán cà phê nằm trên phố Lạc Trung (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã sáng tạo khi đưa nàng robot “made in Việt Nam” vào phục vụ và mời đồ cho khách.

“Nhân viên phục vụ” duy nhất tại quán là một nàng robot. Ảnh: Saostar

Tại quán cà phê này, robot sẽ đảm nhiệm việc đưa đồ uống tới từng bàn phục vụ khách hàng. Nhân viên chỉ cần đặt đồ lên một chiếc khay trên tay robot, rồi nhấn nút là robot tự động làm việc.

Khi tới bàn, robot sẽ phát ra một giọng nữ với lời nhắn: “Mời quý khách lấy đồ”. Robot sẽ đứng khoảng 10 giây đợi khách lấy đồ và tự động quay trở lại vị trí xuất phát ban đầu.

MORTA cao khoảng 130cm, nặng khoảng 20kg. Ảnh: Saostar

Anh Nguyễn Anh Tuấn, một khách hàng lần đầu trải nghiệm dịch vụ này tại Hà Nội cho biết: “Vì tò mò khi biết được quán cà phê này có robot phục vụ nên quyết định đến để xem thử, sau khi được robot phục vụ anh cảm thấy rất thú vị”, thông tin trên Saostar.

Nhiều khách hàng tỏ ra thích thú khi được robot phục vụ. Ảnh: VTCnews

Điểm thú vị là con robot phục vụ hoàn toàn được thiết kế bởi những bạn trẻ người Việt. Chia sẻ với VTC News, anh Ngô Đức Phi - người đồng sáng lập ra quán cà phê robot cho biết: “Ý tưởng về việc mở quán cà phê được hình thành khi tôi được trải nghiệm sự phục vụ tương tự trong một nhà hàng sushi tại Nhật Bản. Tại đây, họ cũng sử dụng những nhân viên là robot, và tôi nghĩ rằng tại sao lại không làm điều tương tự ở Việt Nam”.

Đây là minh chứng rằng Việt Nam cũng làm được nhiều điều tương tự các nước phát triển. Ảnh: Saostar

Nghĩ và làm, Phi kết hợp với một số người bạn có cùng đam mê để chế tạo nên chú robot phục vụ độc đáo. “Để làm ra chú robot phục vụ này, nhóm mất khá nhiều thời gian. Riêng phần tạo khung cũng đã mất hơn 1 tháng, sau 9 tháng với rất nhiều thử nghiệm, robot phục vụ mới hoạt động ổn định như thời điểm hiện tại, và sắp tới sẽ làm thêm 2 đến 3 con robot nữa”, anh Phi cho biết.

 

Robot phục vụ có bộ phận cảm biến dưới đế, nếu gặp vật cản cô nàng sẽ nói: “Làm ơn tránh đường”. Ảnh: Saostar

“Chúng tôi sử dụng nhiều cảm biến để tạo tri giác, giúp robot có thể nhận diện được đường đi từ vị trí xuất phát tới các bàn, rồi quay trở lại. Ngoài ra, để cho robot hoạt động tốt trong môi trường thực tế, nhóm còn tích hợp thêm một số thiết bị giao tiếp. Robot hiện hoạt động theo hai chế độ tự động và điều khiển”, một thành viên chế tạo robot cho biết.

Robot Mortar có thể phục vụ hàng trăm khách hàng liên tục trong 15 giờ. Ảnh: Saostar

Được biết, con robot phục vụ này cao khoảng 130 cm, nặng 20kg. Chi phí chế tạo mất hơn 200 triệu đồng. Nhóm đặt tên cho con robot phục vụ là MORTA (tên của một loại đại bác) với hy vọng đây sẽ là phát đại bác đầu tiên bắn thẳng vào cuộc cách mạng 4.0 mà hiện này cả thế giới đang rất quan tâm.

"Chúng tôi muốn chứng minh rằng, Việt Nam cũng có thể làm được những điều tương tự. Tôi hài lòng vì con robot hiện tại có chất lượng khá tốt nếu so với những con robot cùng loại khác được làm trên thế giới", anh Ngô Đức Phi nói.

Nên đọc
Mai Phương (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo