Xã hội

"Sốc" với những tập tục hôn nhân kinh hoàng trên thế giới

(DNVN) - Tại một số nước trên thế giới vẫn còn tồn tại một số tục lệ hôn nhân kinh hoàng như kết hôn với người chết, chế độ đa phu, hôn nhân tạm thời,....

Minh hôn - Hôn nhân với ma quỷ
Ngày xưa ở Trung Quốc, một vị quan qua đời phải được chôn cùng một phụ nữ để ông không bị cô đơn khi sang thế giới bên kia. Ngày nay tập tục minh hôn vẫn được áp dụng, theo đó những kẻ trộm mộ thường lấy xác những cô gái trẻ phục vụ minh hôn.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến minh hôn, trong đó có phong tục cho rằng, em trai phải kết hôn sau anh trai. Nếu người anh qua đời, để tránh cho người em bị đen, vong hồn người anh không quở trách em vì chưa kịp lấy vợ đã qua đời thì người em buộc phải tổ chức minh hôn cho người anh.

Kết hôn với người chết
Kết hôn với người chết

Hiện nay, cộng đồng người Hoa ở Singapore khá quen thuộc với hình thức cho hai người qua đời kết hôn với nhau. Đôi khi đám tang và hôn lễ được tổ chức chung một ngày. 
Ngoài ra, minh hôn còn tồn tại trong xã hội người Nuer và Auot ở nam Sudan thuộc châu Phi. Nếu một người đàn ông chưa vợ qua đời, buộc vợ của người anh/em người quá cố phải thực hiện minh hôn. Đứa trẻ của người phụ nữ này cũng được coi là con của người chết. 

Hôn nhân đa phu
Xa xưa, hôn nhân đa phu xuất hiện ở vùng Bắc Cực và Amazon, nhằm liên kết các thế hệ để chống chọi với sự khắc nghiệt của môi trường cũng như sự thiếu hụt phụ nữ.
Ngày nay, ở một vài ngôi làng hẻo lánh thuộc cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) vẫn tồn tại chế độ đa phu này. Theo tín ngưỡng địa phương, chế độ này chỉ nhằm duy trì tài sản của gia đình, hạn chế canh tác đất đai và tỷ lệ sinh con cao hơn.

Chế độ đa phu ở Tây Tạng, Trung Quốc.
Chế độ đa phu ở Tây Tạng, Trung Quốc.

Theo đó, nhiều người đàn ông cùng kết hôn với một người phụ nữ, cùng làm ăn, sinh sống. Những đứa con của người phụ nữ sinh ra sẽ chỉ gọi người chồng lớn tuổi nhất là cha, còn lại đều chỉ được gọi là chú.

Hôn nhân tạm thời - Nikah mut'ah
Hôn nhân tạm thời có tên Nikah Mut'ah, là dạng hợp đồng tạm thời giữa một người đàn ông với một phụ nữ được cố định trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Đây là hình thức hôn nhân phổ biến trong thế giới Hồi giáo.

Hôn nhân tạm thời phổ biến trong thế giới Hồi giáo.
Hôn nhân tạm thời phổ biến trong thế giới Hồi giáo.

Theo truyền thống , một người đàn ông chỉ được phép kết hôn với phụ nữ Hồi giáo, Thiên chúa giáo hoặc người Do Thái. Trong khi hôn nhân tạm thời cho phép họ được theo đuổi một phụ nữ Hồi giáo.
Nếu người đàn ông đã có vợ, anh ta phải được đối tượng kết hôn đồng ý trước khi đi đến thỏa thuận. Nếu muốn lấy một cô vợ là nô lệ thì anh ta phải xin phép chủ nô của cô gái. Hai điều kiện bắt buộc của hôn nhân tạm thời là thời gian nhất định và của hồi môn.
Hình thức này ngày nay còn tồn tại ở Iran dưới vỏ bọc của thế giới mại dâm, dẫn đến sự phản ứng dữ dội trong công chúng. Ngoài ra, người Hồi giáo ở Anh vẫn tiếp tục duy trì tập tục này theo điều luật Sharia. 

 

Hôn nhân giữa anh em chồng và chị em vợ
Hôn nhân anh em chồng xuất hiện trong cộng đồng người ở châu Mỹ, Phi, Ấn Độ, Australia và cả tộc người Pa Cô, Vân Kiều ở Quảng Trị của Việt Nam. Còn hôn nhân chị em vợ thường xuất hiện ở những bộ tộc bản địa vùng Bắc Mỹ và Ấn Độ.

hôn nhân anh em chồng ở Ấn Độ
Hôn nhân anh em chồng ở Ấn Độ

Đây là hình thức hôn nhân chỉ áp dụng trong một gia đình giữa nhiều thành viên với nhau. Nó là hôn nhân "nối dây".
Chế độ này bao gồm hôn nhân anh em chồng (levirate): anh em trai, chú cháu lấy vợ của nhau khi người kia qua đời; và hôn nhân chị em vợ (soronate): người vợ có quyền và nghĩa vụ phải lấy anh em chồng khi chồng mất.
Các nhà nghiên cứu dân tộc học quốc tế xem kiểu hôn nhân này là kiểu hôn nhân nguyên thủy của xã hội loài người.

Lanh Chanh(T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo