Tin tức - Sự kiện

“Sống dở” dưới đường điện cao áp

Nhiều hộ dân thôn Tử Niêm, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá phải sống trong cảnh khốn khổ vì đường điện cao áp 35kv đi qua đất vườn, nhà ở suốt 20 năm đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhiều hộ dân bức xúc trước việc “bị lừa” để đường điện cao áp đi qua.

 

Đường điện chia đôi mái nhà…

 

Theo phản ánh của nhiều hộ gia đình thôn Tử Niêm đến Báo Lao Động & Đời sống, các hộ gia đình đã sinh sống ổn định tại mảnh đất hiện nay từ năm 1992 và được cấp quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cùng thời điểm. Đến năm 1999, đường dây điện, hệ thống cột điện của đường điện cao thế 35Kv từ Cẩm Thuỷ đi Thành Yên (huyện Thạch Thành) được mắc qua đất, qua nhà của các hộ gia đình. Điều lạ là khi người dân bức xúc thì bên thi công chỉ đưa tay cho mỗi hộ gia đình hơn 100 nghìn đồng nói là tiền đền bù do quá trình thi công làm hư hỏng hoa màu mà không hề có văn bản quyết định thu hồi, đền bù đất đai, biên bản cam kết, thoả thuận ảnh hưởng trong quá trình đường điện mắc qua các hộ gia đình...
 
Bà Phạm Thị Mạnh (thôn Tử Niêm) bức xúc: “Thắc mắc thì họ trả lời là làm tạm thời, sau này khi quy hoạch lại thì gia đình vẫn có đất để làm nhà nên cũng yên tâm. Nào ngờ!...”. Hiện nay, các hộ gia đình muốn làm nhà cho con cái ra ở riêng, bán đất hay cầm cố vay vốn… đều không được phép, họ bị mất đi quyền lợi ngay trên chính mảnh đất của mình. Theo văn bản trả lời của Điện lực Cẩm Thuỷ với các hộ dân, ngành điện không chịu trách nhiệm di chuyển đường điện ra khỏi vị trí hiện tại. Họ cho biết, để thực hiện theo đề nghị di chuyển của gia đình thì phải có phê duyệt mặt bằng của chính quyền địa phương và Công ty Điện lực Thanh Hoá đến vị trí mới. Kinh phí di chuyển do hộ gia đình chịu trách nhiệm.
 
Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực, đường điện cao áp 35Kv, đường mạng Viettel và đường điện lưới thôn đan xen chồng chéo lẫn nhau. Riêng đường điện cao áp 35Kv đi qua 4 hộ dân thôn Tử Niêm, có chôn một trạm điện với hai cột đôi tại gia đình bà Bùi Thị Tự, một cột đơn tại gia đình bà Phạm Thị Mạnh, cắt ngang qua đất ở của hai hộ dân khác. Điều đặc biệt, tại gia đình nhà bà Mạnh, đường điện cắt ngang qua mái nhà và có chiều cao ở khoảng cách nằm cận kề mái nhà rất nguy hiểm. Nhiều năm nay, gia đình bà đã phải bỏ đi một nửa căn nhà mặt tiền QL217 không dám sử dụng.
 
Bức xúc trước việc không được đền bù thoả đáng, không có văn bản giấy tờ thu hồi đất, văn bản cam kết giữa các bên, thông báo của chính quyền xã và cho rằng phía điện lực đã làm tắt quy trình, có sự mập mờ trong đền bù, nhiều hộ gia đình đã làm đơn gửi chính quyền xã, gửi Điện lực Cẩm Thuỷ yêu cầu di dời đường điện đi nơi khác nhưng kết quả người dân nhận được chỉ là văn bản trả lời thiếu trách nhiệm.
 
Bà Mạnh cho biết, chuyện bên thi công “lật lọng” hứa một đường thực hiện một nẻo đã làm mất đi quyền lợi của nhiều hộ dân trên chính mảnh đất của họ đã đành, nhưng khi các hộ dân làm đơn yêu cầu di dời cột điện thì bên điện lực lại trả lời thiếu trách nhiệm. Chuyện đường điện cắt ngang qua mái nhà khiến cho cả gia đình bà không khỏi hoang mang. Mỗi khi trời mưa gió, sấm chớp là gia đình ăn không ngon, ngủ không yên bởi tiếng lẹt đẹt toé lửa của đường dây và mùi khét lẹt bốc ra. Họ không dám ra ngoài, ra vườn vì lo sợ điện giật. Không chỉ lo chuyện điện giật, các thành viên trong gia đình thường xuyên có hiện tượng mệt mỏi, đau đầu…
 
   Ông Bùi Trung Chính - Phó giám đốc Điện lực Cẩm Thuỷ - trao đổi với phóng viên.
 
Cơ quan chức năng “đang lục lại hồ sơ”
 
Trao đổi với ông Quách Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Phong sáng 21.11, ông Tiến cho biết, xã đã nhận được đơn phản ánh của các hộ dân, phía UBND xã cũng đã gửi đơn lên chi nhánh Điện lực Cẩm Thuỷ và đề xuất cơ quan quản lý điện Thanh Hoá có phương án hỗ trợ về kinh phí để di dời đường điện ra vị trí thích hợp, đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là trong mùa mưa. Còn ông Mai Xuân Mạnh - cán bộ địa chính xã - bức xúc phản ánh, bên điện lực đã làm không đúng quy trình, họ đã làm tắt mà không đấu mối với xã chặt chẽ, ở xã hiện không có hồ sơ, giấy tờ gì liên quan đến đường dây 35Kv.
 
Trong khi đó, ông Bùi Trung Chính - Phó giám đốc Điện lực Cẩm Thuỷ - cho biết, đã nhận được đơn thư của người dân và Điện lực Cẩm Thuỷ cũng đã có văn bản trả lời cụ thể. Ông Chính nhấn mạnh, phía Điện lực Cẩm Thuỷ chỉ có chức năng quản lý về mặt kỹ thuật, điều hành về sản xuất chứ hồ sơ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như quyết định đền bù… đơn vị không nắm được.
 
Trước việc, chính quyền xã Cẩm Phong cũng như đơn vị phụ trách đường điện cao áp 35Kv từ Cẩm Thuỷ đi Thạch Thành không nắm được hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cũng như vấn đề đền bù đất đai... cùng các giấy tờ liên quan, chúng tôi tìm tới Cty Điện lực Thanh Hoá. Sau khi trao đổi nội dung, đặt lịch làm việc với ông Lê Xuân Mạnh - Chánh văn phòng Cty Điện lực Thanh Hóa, đến nay đã hơn nửa tháng và với 3 lần hứa hẹn, song ông Mạnh vẫn tiếp tục khất lần với lý do “sự việc diễn ra từ lâu, chúng tôi đang lục lại hồ sơ, giấy tờ liên quan" và "hiện lãnh đạo đang bận”.
 
 
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo