Quốc tế

“'Thú mỏ vịt' Su – 34 sẽ là sự đầu tư thông minh của Việt Nam”

(DNVN) - "Chiến đấu cơ Su-34 đang được quân đội Nga sử dụng tại cuộc chiến chống IS ở Syria sẽ sự đầu tư thông minh của Việt Nam." Đây là lời khẳng định của chuyên gia quân sự Nga.

Chuyên gia quân sự người Nga Zheltonozhko cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng với khả năng tác chiến tuyệt vời trong thời gian qua, tiêm kích Su-34 trở nên đắt khách trên thị trường vũ khí quân sự quốc tế.

“Khách hàng của mua 'thú mỏ vịt' Su-34 sẽ là các quốc gia như Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan. Đây là khách hàng quen thuộc đã sử dụng các dòng máy bay chiến đấu từ thời Liên Xô. Chúng tôi hy vọng sẽ tiêu thụ được từ 15 – 20 chiếc Su – 34 trong vòng 5 năm tới”, ông Zheltonozhko nói.

Sukhoi Su-34 trong một cuộc không kích IS trên bầu trời Syria.
Sukhoi Su-34 trong một cuộc không kích IS trên bầu trời Syria.

Được hỏi về việc Việt Nam liệu có nằm trong danh sách khách hàng tiềm năng của Su – 34 hay không, chuyên gia người Nga này nhận định: “Việt Nam cũng là một trong những khách hàng tiềm năng mà chúng tôi đang hướng đến. Nếu lựa chọn mua Su – 34 thì đây sẽ là một sự đầu tư thông minh của chính phủ Việt Nam. Dựa trên mỗi quan hệ đặc biết giữa Hà Nội và Moscow thì rất có thể Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước đầu tiên sở hữu Su – 34”.

Đây không phải là lần đầu tiên nước ngoài đồn đoán về khả năng Việt Nam mua máy bay chiến đấu Su-34, hồi tháng 8/2013, hãng thông tấn Itar Tass của Nga cũng từng đăng tải thông tin này.

Không chỉ Việt Nam, các quốc gia khác như Algeria, Iraq, Uganda, Nigeria và Ethiopia nhiều khả năng cũng sẽ sớm mua chiến đấu cơ này nhằm đối phó với các nhóm khủng bố đang nổi lên gần đây sau khi chứng khiến những màn phô diễn sức mạnh của Su - 34 trong chiến dịch không kích IS của Nga ở Syria.

Được xếp vào dạng máy bay chiến đấu ném bom, Sukhoi Su-34 có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Tiêm kích này còn được coi là “Vua tốc độ” khi có thể bay với vận tốc tối đa khoảng 2.000km/giờ và  khả năng bay liên tục trong 10 tiếng.

Hai động cơ phản lực đẩy AL-31F mạnh mẽ cùng tải trọng cất cánh tối đa lên tới 45 tấn cho phép tiêm kích này mang theo một kho vũ khí nặng tới 8 tấn bên dưới 12 giá treo của mình. 

 

Ngoài ra, nó còn được hỗ trợ với  một khẩu pháo trong thân 30mm GSh-30-1 cùng các loại tên lửa không đối đất Kh-29, Kh-38, Kh-25, Kh-59, Kh-58, Kh-31,...

Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo