Tin tức - Sự kiện

10 cơ quan báo chí bị xử phạt trong 9 tháng vì thông tin sai sự thật

Theo thông tin từ Bộ TT&TT,9 tháng vừa qua, đã có 10 cơ quan báo chí bị xử phạt vì thông tin sai sự thật với tổng số tiền xử phạt đối với 10 báo này (cả báo in và báo điện tử) là 450 triệu đồng.

10 cơ quan báo chí bị xử phạt vì hành vi thông tin sai sự thật, trong đó có 3 báo in gồm: Báo Giáo dục & Thời đại, Kinh doanh & Pháp luật và báo Người cao tuổi. Sai phạm của các cơ quan này chủ yếu được phát hiện qua khiếu nại của tổ chức, cá nhân đối với thông tin mà các báo đã đăng. Sau khi xác minh, các báo thừa nhận có sai phạm và phải thực hiện cải chính theo quy định. Tổng số tiền xử phạt đối với 3 cơ quan này là: 10 triệu đồng.

Phạt 7 báo điện tử thông tin sai sự thật gồm: VnExpress, Người đưa tin, Báo điện tử Pháp luật & Xã hội, Báo điện tử Tiền phong, Báo điện tử Đất Việt, báo điện tử Kiến thức và báo điện tử Trí thức trẻ.
 
Ở một số trường hợp, sai phạm trong lĩnh vực báo điện tử là nghiêm trọng và cơ quan chức năng đã phải xử phạt hành chính với mức phạt tối đa: 200 triệu đồng (trường hợp của báo điện tử Trí thức trẻ; hay mức phạt 180 triệu đồng cho 3 báo Tiền phong, Kiến thức và Đất Việt.
 
Tổng số tiền xử phạt đối với 10 báo thông tin sai sự thật trong lĩnh vực báo in và báo điện tử là 450 triệu đồng. Trong đó, riêng tổng số tiền xử phạt đối với các báo điện tử vì thông tin sai sự thật là 440 triệu đồng.
 
Ngoài hình thức phạt tiền, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành đình bản tạm thời với Báo điện tử Trí thức trẻ. Quyết định đình chỉ tạm thời hoạt động trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày 15/8/2014.
 
Đồng thời Bộ TT&TT cũng yêu cầu kỷ luật cán bộ, phóng viên, biên tập viên, do các sai phạm về nội dung thông tin, một số cơ quan báo chí đã có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với cán bộ, phóng viên, biên tập viên. 
 
Như Báo Tiền phong đã cho một trường hợp thôi giữ chức phụ trách chuyên trang điện tử Tấm gương; Cho một trường hợp thôi giữ chức thư ký tòa soạn chuyên trang Tấm gương; Chấm dứt hợp đồng và thỏa thuận lao động, ngừng hợp tác với biên tập viên và cộng tác viên.
 
Báo điện tử Trí thức trẻ đã khiển trách trong toàn cơ quan đối với Tổng biên tập và Phó Tổng biên tập; cắt thi đua, thưởng đối với 2 đồng chí này trong thời gian 6 tháng. Báo Trí thức Trẻ đã cho thôi việc đối với 2 trường hợp là biên tập viên trực tiếp biên tập bài viết và trưởng ban Gia đình - Tâm sự.
 
Về hình thức xử phạt thu thẻ Nhà báo, có 3 trường hợp bị thu hồi Thẻ do có sai phạm trong hoạt động báo chí và 75 trường hợp thu hồi do cơ quan báo chí bị thu hồi Giấy phép hoạt động báo chí.
 
Ngoài việc thông tin sai sự thật, nhiều cơ quan báo chí cũng bị xử lý các vấn đề khác: 33 cơ quan bị phạt vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, trong đó có 26 cơ quan báo chí. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong 9/2014 đối với các sai phạm là 1 tỷ 8,5 triệu đồng. 
 
Vi phạm nhiều nhất về quảng cáo với 13 trường hợp bị xử phạt về hành vi này. Tổng số tiền xử phạt cho 4 hành vi vi phạm về quảng cáo là: 422 triệu đồng. Sai phạm quảng cáo chủ yếu như sau: Quảng cáo thực phẩm chức năng không phù hợp với nội dung cấp phép, vi phạm quảng cáo rượu, thực hiện quảng cáo không phân biệt các nội dung, quảng cáo quá số lần quy định trên truyền hình.
 
Cụ thể, quảng cáo thực phẩm chức năng không phù hợp với nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận: hầu hết các cơ quan báo chí vi phạm hành vi này, khi cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra. Đã có 9 cơ quan báo chí bị phạt tiền với mức phạt từ 20 triệu đến 25 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt đối với quảng cáo thực phẩm chức năng không phù hợp với nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận: 210 triệu đồng. Ngoài ra, thanh tra cũng đã xử phạt 4 Công ty đã có hành vi quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng không phù hợp với nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.
 
Thực phẩm chức năng (ảnh minh họa)
 
Vi phạm về quảng cáo rượu: có 2 cơ quan bị xử phạt với tổng mức phạt là 95 triệu đồng; 
 
Thực hiện quảng cáo không có dấu hiệu phân biệt với các nội dung khác: 2 trường hợp, với số tiền là 17 triệu đồng;
 
Quảng cáo quá số lần trong chương trình vui chơi giải trí trên đài truyền hình: 01 trường hợp, với số tiền là 100 triệu đồng
 
Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn bị xử phạt vì những sai phạm khác như: Đăng bài viết có hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam (6 trường hợp); Sửa chữa, thay đổi nội dung bài viết khi dẫn lại; Phát sóng bài hát chưa được cấp phép lưu hành; Đăng tin, bài mô tả tỉ mỉ các hành vi chém giết, man rợ; Không ghi rõ họ, tên thật hoặc bút danh của tác giả; Đăng ảnh của cá nhân mà chưa được sự đồng ý; Sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tổng số tiền xử phạt các trường hợp này là: 136,5 triệu đồng.
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo