Quốc tế

10 nước thảo luận về khủng hoảng Syria ở Paris

(DNVN) - Mới đây, đại diện mười nước, bao gồm Mỹ và đồng minh đã nhóm họp ở Paris, để thảo luận về vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Truyền thông Nga cho biết, hôm 27/10, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, các nhà chức trách nước này đã tổ chức một cuộc hội nghị quốc tế về việc giải quyết tình hình Syria, với sự tham gia của mười quốc gia mà không có sự tham gia của Nga.

"Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Laurent Fabius tối nay sẽ tiếp các đối tác chủ chốt, cùng với Pháp tham gia vào việc giải quyết khủng hoảng Syria: (đại diện) của Saudi Arabia, United Arab Emirates, Jordan, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Mỹ, Ý và Anh", Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

Dự kiến cuộc họp sẽ thảo luận về các phương tiện để đạt được quá trình chuyển đổi chính quyền ở Syria, cũng như cơ hội tăng cường hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố.

Bộ Ngoại giao Pháp không nói rõ cấp độ những người tham dự hội nghị Paris. Tuy nhiên, trước đó có tin rằng Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken được cử đi Paris.

10 nước thảo luận về khủng hoảng Syria ở Paris. Ảnh minh họa
10 nước thảo luận về khủng hoảng Syria ở Paris. Ảnh minh họa

Trước đó, hôm 23/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông muốn cả Iran và Ai Cập sẽ tham gia các cuộc thảo luận về Syria, vì đây là hai nước có tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Những thông tin trên được công bố trong bối cảnh chính phủ Syria cam kết sẵn sàng đón nhận “mọi giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột đã kéo dài hơn 5 năm và làm 250.000 thiệt mạng.

“Nhà nước Syria sẽ hoan nghênh và chấp thuận mọi giải pháp chính trị miễn là phải bảo đảm sự thống nhất của Syria, tránh đổ máu và phục vụ lợi ích của người dân”, Văn phòng truyền thông của Phủ Tổng thống Syria ra tuyên bố.

Trong bối cảnh đó, cũng trong ngày 27-10, Hoa Kỳ đã ra tuyên bố rằng, Liên quân giảm tấn công ở Syria không phải vì hoạt động của Nga mà vì Mỹ và đồng minh đang nghiên cứu dữ liệu tình báo để xác định các mục tiêu, để giáng đòn vào IS mà không gây tác hại cho thường dân.

Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, việc liên quân giảm số cuộc tấn công vào các cứ điểm của Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS tại Syria trong thời gian gần đây không liên quan gì với hành động của Nga ở đất nước này, các cuộc oanh tạc trên đà giảm dần, nhưng  sẽ được nối lại.

 

Theo các phương tiện truyền thông Nga, Washington và đồng minh vẫn rắp tâm lật đổ chính quyền Bashar al-Assad, trước khi Moscow giành thắng lợi trong cuộc chiến với IS và thực hiện được bước đi tiếp theo là tìm kiếm giải pháp đám phán hòa bình với các nhóm đối lập ở Syria.

Biện pháp trước tiên là Mỹ và đồng minh cũng sẽ tìm cách phá hoại, không để Nga giành được thắng lợi trong cuộc chiến chống IS, đồng thời cũng sẽ tăng cường các cuộc không kích để “tranh công” với Nga, hòng tìm kiếm những lợi thế cho các cuộc đàm phán về sau.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo