Tin tức - Sự kiện

10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2017

Chiều 29/12, UBND TP.HCM công bố 10 sự kiện nổi bật của thành phố trong năm 2017. 10 sự kiện xoay quanh các lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, đô thị, văn hoá - xã hội và đối ngoại.

1. Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Phát ngôn đầu tiên tại Quốc hội với tư cách là Bí thư Thành uỷ và Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM của ông Nguyễn Thiện Nhân hồi tháng 5 là đề xuất một cơ chế đặc thù cho TP.HCM. Đó là mong mỏi hàng chục năm nay của thành phố đầu tàu cả nước.

Ngày 24/11, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, cho phép TP có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc quyết định thuế, phí, ngân sách, đất đai và nhân lực. 

 Một góc TP.HCM. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

2. Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế quan trọng

Kinh tế TP tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, tổng sản phẩm nội địa ước đạt 1.060.618 tỷ đồng, tăng 8,25%. Tổng vốn đầu tư ước đạt 365.710 tỷ đồng, chiếm 35% tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn thành phố. TP có 40.870 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 594.492 tỷ đồng. Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đạt 6,38 tỷ USD. Tổng thu ngân sách Nhà nước là 347.982 tỷ đồng, đạt 100,03% dự toán.

Ảnh: Hoàng Hà.

3. Công bố đề án xây dựng thành phố thông minh

Bốn mục tiêu mà thành phố thông minh đặt ra là: Phát triển kinh tế cao và bền vững, môi trường sống của người dân tốt, hạ tầng, chất lượng không khí tốt. Với thành phố thông minh, bản thân người dân cũng phát huy tối đa quyền của mình bằng cách tham gia giám sát chính quyền.

Với TP thông minh, người dân có thể tra cứu thông tin quy hoạch, tình trạng giao thông, thông tin dự báo ngập úng thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh. 

 

Ảnh: Duy Tín.

4. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo"

TP.HCM cam kết thủ tục đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp mới ở TP.HCM không thua kém gì Singapore. Bên cạnh đầu tư của tư nhân, thành phố cũng quan tâm đến một số trường hợp thực hiện thí điểm hợp tác công tư, để hỗ trợ nhanh hơn trong thời gian tới", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trước cộng đồng khởi nghiệp ngày 7/9.

Ảnh: Lê Quân.

5. Thu hút hơn 6 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2017, TP.HCM đón hơn 6 triệu lượt, tăng 22,88% so với năm 2016, đạt 110% kế hoạch. 

Ngày 15/12 vừa qua, doanh nhân người Úc Michener David William, hành khách trên chuyến bay VN780 MEL-SNG, đã trở thành vị khách quốc tế thứ 6 triệu của TP.HCM năm 2017.

 

Ảnh: Hải An.

6. Nỗ lực lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè

Phong trào lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường khởi đầu giữa tháng 2 với việc Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải xuống đường. Tại thời điểm đó, ông Đoàn Ngọc Hải tuyên bố: "Không lấy lại được vỉa hè, tôi cởi áo về vườn". Ngay sau đó, việc dọn dẹp vỉa hè lan nhanh như một "cơn lốc" qua nhiều quận huyện khác của TP.HCM.

Ngày 15/10, UBND quận 1 ra thông cáo báo chí về quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành trật tự đô thị. Theo quyết định này, ông Đoàn Ngọc Hải sẽ là tổ phó của Tổ kiểm tra số 1, chỉ được phép xuống đường dẹp vỉa hè khi có sự chấp thuận của tổ trưởng là Chủ tịch UBND quận 1.

Ảnh: Tùng Tin.

7. Giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cửa ngõ thành phố

Để giải cứu kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất 13 công trình bao gồm xây cầu vượt, mở đường. Bộ Quốc phòng cũng quyết định hiến một phần đất để giúp TP.HCM giải quyết nạn kẹt xe.

 

TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào khai thác một số công trình trọng điểm như: Hai nhánh đường thuộc dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai Ngoài, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám; cầu Phú Hữu; mở rộng đường Võ Chí Công. Hiện nay, TP đang khởi công xây dựng cầu Bà Cua - nhánh phải trên đường Vành đai phía Đông, cầu qua đảo Kim Cương.

Ảnh: Lê Quân.

8. Bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức

TP.HCM quyết định hủy bỏ yêu cầu “bản sao hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” trong hồ sơ tuyển dụng viên chức. Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng hủy bỏ điều kiện “có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” khi tuyển dụng công chức. Các quy định này bắt đầu có hiệu lực từ 1/11.

Ảnh: Hải An.

9. Chung tay, góp sức cùng cả nước khắc phục thiên tai

Thành phố đã vận động với tinh thần đóng góp tự nguyện đạt gần 40 tỷ đồng, tổ chức 4 đợt với 13 đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc, Trung Bộ và Tây Nguyên.

 

Ảnh: Hải An.

10. Tổ chức thành công Lễ hội văn hoá thế giới TP.HCM - Gyeongju 2017

Đây là sự kiện do tỉnh Gyeongsangbuk, thành phố Gyeongju cùng TP.HCM đồng tổ chức, diễn ra trong 23 ngày tại các địa điểm chính của TP.HCM như phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên 23/9, Nhà hát lớn Thành phố…

Ảnh: Lê Anh Tuấn.

Theo Chánh văn phòng UBND TP.HCM, năm 2017, TP đã dồn sức để giải quyết các vấn đề nóng của TP như kẹt xe quanh cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và đường vào cảng Cát Lái. 

Nhiều phóng viên tham dự buổi công bố cũng bày tỏ sự tiếc nuối dành cho sự kiện khai trương tuyến buýt sông từ quận 1 đi Thủ Đức. Trong đó, bến Bạch Đằng được đầu tư nhiều hạng mục về cảnh quan, phục vụ giải trí, thu hút sự quan tâm của người dân. 

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo