Tin tức - Sự kiện

22 dự án dịp Đại lễ 1000 năm Hà Nội vẫn chưa quyết toán

Một số công trình được triển khai trong dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long như Rạp Đại Nam, Trường Cao đẳng nghề, Bảo tàng Hà Nội...đến thời điểm này vẫn chưa được quyết toán vốn.
Bảo tàng Hà Nội sẽ hoàn tất trưng bày vào cuối tháng này
 
Một công trình nhận được nhiều ý kiến phản ánh trong thời gian qua là, dự án Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt 332 tỷ đồng, do Sở Lao động thương binh và xã hội làm chủ đầu tư, nguồn vốn huy động từ ngân sách Thành phố và đã giải ngân 237 tỷ.
 
Hiện nay, Dự án đã bàn giao hạng mục xây lắp và gói thầu thiết bị. Tuy nhiên, vẫn còn một gói thầu thiết bị đào tạo chưa hoàn thành (do không có chủng loại thiết bị đúng theo hợp đồng đã ký kết). Do vậy, dự án chưa hoàn thành nên chưa lập Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.
 
Hay đối với dự án Xây dựng Rạp Đại Nam, do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố. Dự án cơ bản hoàn thành 15/11/2010, tuy nhiên còn một số hạng mục vẫn chưa thực hiện do thay đổi cấu hình, chủng loại thiết bị.
 
Đối với Bảo tàng Hà Nội, có tổng mức đầu tư gần 3000 tỷ đồng, trong đó gần 1000 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách, do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện.
 
Theo kế hoạch của Chủ đầu tư, đến 31/12/2014 sẽ hoàn thành thiết kế nội dung trưng bày; triển khai lựa chọn nhà thầu thực hiện mua sắm thiết bị lưu trữ, tu bổ hiện vật; Nội thất thiết bị an ninh, chiếu sáng tầng 1; Trưng bày ngoài trời; hoàn thành việc sưu tầm mua sắm hiện vật trong năm 2015.
 
Kế hoạch vốn phần trưng bày đã được bố trí 170 tỷ đồng, đã giải ngân105 tỷ.
 
UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng tập trung và đẩy nhanh công tác thực hiện đầu tư (phần trưng bày) để sớm đưa công trình hoàn thành toàn bộ đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả của dự án.
 
Đồng thời Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp và đôn đốc Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hoàn chỉnh hồ sơ và đề nghị thanh toán vốn cho Nhà đầu tư bằng giá trị tiền sử dụng đất đã được UBND Thành phố phê duyệt.
 
Trước đó nhiều ý kiến đã gửi tới HĐND phản ánh về các công trình triển khai trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, như: Bảo tàng Hà Nội, Rạp Đại Nam, Trung tâm đào tạo vận động viên cấp cao Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội… đã được đưa vào sử dụng nhiều năm. Trong đó nhiều hạng mục xuống cấp nhưng vẫn chưa hoàn thành quyết toán và cũng không được cấp kinh phí để sửa chữa, chống xuống cấp làm ảnh hưởng đến chất lượng hiệu quả sử dụng và khai thác các công trình.
 
UBND TP cho rằng, trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các chủ đầu tư chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục quản lý đầu tư xây dựng công trình; không kịp thời lập hồ sơ điều chỉnh các phát sinh ngay trong quá trình thực hiện đầu tư (thiết kế, dự toán, hoặc điều chỉnh tổng mức đầu tư), hoặc không kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh các gói thầu các chủng loại thiết bị không còn phù hợp, hoặc không có trên thị trường.
 
Tại một số dự án, công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào công trình do các nguyên nhân khách quan như: Đối với chủ đầu tư tổ chức, bộ máy thay đổi, cán bộ quản lý dự án thay đổi (nghỉ hưu hoặc chuyển công tác); đối với Nhà thầu thay đổi pháp nhân (thay đổi tên doanh nghiệp), hoặc giải thể, phá sản dẫn đến việc hoàn thiện hồ sơ để phục vụ quyết toán dự án hoàn thành.
 
Theo UBND TP, dù nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc chậm quyết toán dự án hoàn thành thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư, Giám đốc Ban quản lý dự án.
 
Vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Thành phố đã tiến hành đầu tư 28 dự án. Đến nay đã có 28  dự án đi vào hoạt động, 6 dự án đã thẩm tra phê duyệt quyết toán vốn đầu tư, 22 dự án chưa thực hiện quyết toán vốn đầu tư (trong đó 7 dự án chủ đầu tư chưa gửi Sở Tài chính để thẩm tra quyết toán; 15 dự án chủ đầu tư đã gửi hồ sơ, Sở Tài chính đang tiến hành thẩm tra quyết toán theo quy định).
 
Trong đó có 4 dự án Hội đồng nhân dân nêu dự án đã hoàn thành chưa phê duyệt quyết toán đã đưa vào khai thác sử dụng vận hành, nên một số hạng mục có sự hư hỏng nhưng chưa được bố trí kinh phí để sửa chữa duy tu thường xuyên.

 

Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo