Quốc tế

28 nước EU từ chối công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

(DNVN) - Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Trong chuyến công du châu Âu vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tới trụ sở chính Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, Bỉ để thuyết phục các nước thành viên EU công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Thủ tướng Israel bị EU từ chối đề nghị công nhận Jerusalem. 

Ông Netanyahu tuyên bố rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một bước đi đúng đắn nhằm thúc đẩy hoà bình ở Trung Đông và đã đến lúc EU cần phải có động thái tương tự.

Ông Netanyahu còn gọi việc Liên Hợp Quốc không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là chuyện "đáng cười". "Đã đến lúc người Palestine và cả thế giới phải công nhận nhà nước Do Thái cũng như công nhận thực tế rằng nhà nước ấy có thủ đô gọi là Jerusalem", ông Netanyahu nói. 

Tuy nhiên, Cao uỷ phụ trách đối ngoại EU Federica Mogherini nói tất cả thành viên EU sẽ không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Sau bữa ăn sáng ngày 11/12 giữa Thủ tướng Netanyahu và các ngoại trưởng EU, Bộ trưởng Ngoại giao Thuỵ Điển Margot Wallstrom khẳng định không hề có cuộc họp kín nào ở châu Âu để thể hiện ủng hộ với tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ nước nào trong EU muốn làm chuyện này", bà Wallstrom nói.

Bà Federica Mogherini, quan chức phụ trách đối ngoại của EU khẳng định khối này sẽ tiếp tục công nhận sự đồng thuận quốc tế đối với Jerusalem. Bà nhắc lại cam kết của EU về giải pháp hai nhà nước và rằng lợi ích của Israel là tìm kiếm một giải pháp bền vững cho cuộc xung đột với Palestine.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo