Tin tức - Sự kiện

3 trẻ tử vong: Tròn 1 tháng 'cầu cứu' Bộ Công an

Đã 1 tháng kể từ ngày Bộ Y tế "cầu cứu" Bộ Công an tìm ra nguyên nhiên khiến 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vacxin vào ngày 20/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ba sản phụ là Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa); Trần Thị Hà (40 tuổi, khóm 3A thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa); Hồ Thị Du (29 tuổi, trú bản 7, xã Thuận, huyện Hướng Hóa) sinh con trong ngày 19 và rạng sáng 20/7, sản phụ và con đều khỏe mạnh.

Đến 8h sáng ngày 20/7, cả 3 trẻ sơ sinh lần lượt được cán bộ chuyên môn tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24h sau khi sinh. Sau khi tiêm được 30 phút, cả 3 trẻ xuất hiện dấu hiệu tím tái, khó thở và được chuyển đến ngay phòng hồi sức cấp cứu.

Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu theo đúng quy trình nhưng cả 3 cháu đã tử vong ngay sau đó.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Thiện, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa khẳng định, 3 liều thuốc vacxin viêm gan B tiêm cho 3 trẻ sơ sinh thuộc lô vacxin được Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa tiếp nhận vào ngày 18/7/2013. Lô vacxin này được sản xuất vào tháng 9/2012 (hạn sử dụng vacxin là năm 2015) theo chương trình tiêm vacxin mở rộng.

Trình độ tiêm phòng cũng được lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khẳng định là "quá tốt vì y tá có tay nghề hơn 20 năm".
 
Ông Võ Quy Nhơn, Trưởng phòng Y tế huyện Hướng Hóa cũng khẳng định, quy trình bảo quản vacxin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa cũng không phát hiện sai sót.
 
Chiều ngày 20/7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Trần Văn Thành cho biết, cơ quan chức năng tỉnh đã niêm phong toàn bộ lô thuốc vacxin viêm gan B này.
 
Nói về nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ sơ sinh bị tử vong, ông Trần Văn Thành cho biết: hiện chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vacxin viêm gan B (loại vacxin tiêm trong 24 giờ sau khi sinh) nhưng theo đánh giá sơ bộ nguyên nhân nghi do sốc phản vệ sau khi tiêm vacxin.

Tất cả đều được cơ quan chức năng cho rằng "đều đúng quy trình", nhưng cái chết của 3 cháu bé vẫn xảy ra khiến cho người dân hết sức hoang mang. Bộ Y tế cũng vào cuộc để kiểm tra nguyên nhân khiến 3 trẻ tử vong nhưng cũng đành "bó tay".

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn "cầu cứu" Bộ trưởng Bộ Công An đề nghị chỉ đạo các cơ quan tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau tiêm vacxin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, và đưa ra kết luận trong thời gian sớm nhất.

Đến ngày 25/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục có công văn khẩn số 4510/BYT-DP gửi Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an đề nghị sớm có kết quả chính thức về nguyên nhân gây sốc phản vệ đối với các trường hợp tử vong sau tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Tuy nhiên, cho đến nay nguyên nhân khiến 3 trẻ ở huyện Hướng Hóa - Quảng Trị tử vong vẫn chưa được công bố?.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo