Tin tức - Sự kiện

40% kiểm soát viên không lưu có trình độ trung bình và yếu?

Trả lời về thông tin có 40% kiểm soát viên không lưu có trình độ trung bình và yếu (trong đó 8% là yếu) tại buổi họp báo chiều 21/11, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng đây là kết quả đánh giá nội bộ của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) để phân loại kiểm soát viên không lưu.

 Cục trưởng Lại Xuân Thanh (bên trái) và ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh Hoàng Tuấn

Từ việc phân loại trên để lên kế hoạch huấn luyện và đào tạo lại nguồn lực. Một vấn đề đáng lo ngại khác là 30% đội ngũ kiểm soát viên không lưu hiện nay không đạt chuẩn tiếng Anh theo trình độ 4 theo qui định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO đã đặt ra và đây cũng là ngôn ngữ duy nhất ICAO qui định để giao tiếp với phi công (trình độ 6 là sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ).

Trả lời về vấn đề này, ông Thanh cho biết sẽ tiến hành nâng cao trình độ tiếng Anh chuyên ngành quản lý bay để Kiểm soát viên không lưu ngoài thông thạo tiếng Anh sử dụng thông thường hàng ngày mà còn phải sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên ngành quản lý bay, các thuật ngữ và xử lý, giải quyết được tất cả tình huống máy bay có thể gặp phải. Với 30% không đạt trình độ sẽ không được sử dụng vào công việc kiểm soát không lưu, quản lý bay mà điều chuyển làm công việc không điều hành bay trực tiếp như nhân viên hiệp đồng, thiết bị. Về lâu dài, phải nâng cao chất lượng đào tạo và tuyển dụng, tất cả nhân viên đều phải đạt tiếng Anh trình độ 4. Hiện tại giờ không còn tình trạng nhận vào làm việc kiểm soát viên không lưu không đạt tiếng Anh trình độ 4.
 
Giải thích thêm về chất lượng tuyển dụng đầu vào, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết do trước đây thiếu nhân lực và chưa có cơ sở đào tạo, VATM đã tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng nghề nhưng hiện nay đang nâng cao chất lượng đầu vào, ưu tiên tuyển dụng trình độ đại học và có chương trình thu hút người tài về làm việc. Đồng thời thường xuyên tổ chức đào tạo, huấn luyện, nâng cao trình độ, thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cho lao động cũ.
 
Trả lời câu hỏi của báo chí về một trong những nhân viên kíp điều hành không lưu tại Tân Sơn Nhất trong sự cố giữa máy bay dân dụng và trực thăng quân sự ngày 29/10 là con cháu của lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết đang yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam giải trình. 
 
Lý giải về thông tin này, ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam chia sẻ “Ở tất cả ngành nghề, các cơ quan đơn vị đều có con cháu người làm trong ngành chứ không chỉ riêng ngành hàng không. Thông tin con cháu lãnh đạo có mặt trong kíp trực chúng tôi biết muộn hơn báo chí. Nhưng dù là con cháu ai thì khi tuyển dụng đều phải bình đẳng và đảm bảo về trình độ, chuyên môn đồng thời phải có nghĩa vụ và trách nhiệm trong công việc”./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo