Tin tức - Sự kiện

40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam–Italia

Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là dịp để hai nước nhìn lại quá khứ, đồng thời hướng tới tương lai.

Tối 21/1 theo giờ Roma (tức đêm qua theo giờ Hà Nội), tại nhà hát Auditorium Parco della Musica ở thủ đô Roma đã diễn ra lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam –Italia. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đang ở thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italy đã tới dự. Về phía Italia có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Giulio Terzi cùng nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ Italia, các đảng chính trị.…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là dịp để hai nước Việt Nam và Italia nhìn lại quá khứ với những tình cảm tốt đẹp, đồng thời hướng tới tương lai với những triển vọng hợp tác mới.

Niềm tin này càng được củng cố vững chắc hơn nữa khi Việt Nam và Italia vừa chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới của quan hệ song phương với những nội hàm và những biện pháp cụ thể đưa quan hệ “phát triển hiệu quả, sâu rộng và bền vững”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ: Đối với Việt Nam, Italia là đối tác quan trọng ở châu Âu và trên thế giới. Việt Nam luôn mong muốn và sẵn sàng cùng Italia thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ giữa hai nước. Trên cơ sở những thành quả hợp tác trong 40 năm qua, cùng với quyết tâm và nỗ lực của cả hai bên, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Italia sẽ phát triển mạnh mẽ trên tinh thần bình đẳng, cùng có  lợi vì thịnh vượng của hai đất nước, hai dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Italia Giulio Terzi nhấn mạnh quan hệ song phương giữa hai nước đang ở giai đoạn rực rỡ, tràn đầy những cơ hội chưa từng có trong lịch sử quan hệ quan hệ hai nước. Ông khẳng định “chúng ta đã sẵn sàng cùng nắm bắt các cơ hội đó”.

Bộ trưởng Giulio Terzi  nêu rõ: Việt Nam có một vị trí trung tâm mới trong chính sách đối ngoại của Italia, trong bối cảnh quan hệ của Italia với toàn bộ khu vực châu Á đang phát triển năng động. Việc ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Italia- Việt Nam cho phép hai nước nâng cao chất lượng hợp tác.

Bộ trưởng Giulio Terzi nhấn mạnh: “Chúng ta đều mong muốn làm sâu sắc hơn nữa nhiều lĩnh vực quan hệ hợp tác giữa hai nước. Khởi đầu từ chương trình biểu diễn nghệ thuật tối nay, một sự kiện được Tổng thống Italia bảo trợ, đã khai mạc Năm Việt Nam tại Italia. Song song với sự kiện này sẽ có sự kiện Năm Italia tại Việt Nam. Để tiếp tục xúc tiến văn hóa Italia và các sản phẩm Made in Italia tại Việt Nam, chúng tôi đã thành lập “Ngôi nhà Italia”, một trung tâm mà tôi quan tâm đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu to lớn của công chúng Việt Nam”. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Italia cũng bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về một quốc gia tươi trẻ, nghiêm túc và đổi mới khi tới thăm Việt Nam tháng 3 năm ngoái.

Kết thúc buổi lễ là chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc mang tên “Hương sắc Việt Nam” do các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn. Đông đảo các vị khách quý, những người bạn Italia và kiều bào ta tại Italia đã ngồi chật kín Nhà hát mà tên gọi dịch ra tiếng Việt là “Công viên Âm nhạc” thưởng thức các giai điệu, lời ca mang đậm âm hưởng dân tộc Việt Nam. Nhiều người rất thích thú khi nghe bài hát “Trở về Suriento” nổi tiếng của Italia được thể hiện rất ngọt ngào bằng âm thanh của tiếng đàn bầu Việt Nam./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo