Xã hội

5 ngư dân trên tàu cá bị chìm ở Hoàng Sa trở về đất liền

(DNVN) - Chiều 13/7, tại cảng Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479TS bị đâm chìm ở Hoàng Sa đã được đưa về đất liền an toàn.

Tin tức trên báo Công an Nhân dân, tàu cá QNg 90479TS do ông Võ Văn Lựu, trú ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, làm thuyền trưởng, bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa – Việt Nam, đã được tàu cá QNg 95001TS của ông Huỳnh Văn Khanh (trú cùng thôn với ông Lựu) đưa về đất liền an toàn vào 16h chiều 13/7.

Ông Khanh cho biết, theo kế hoạch, tàu cá của ông sẽ chở 5 ngư dân vào đất liền vào chiều 12/7. Nhưng, do tàu đi qua vùng biển có thời tiết xấu, sóng lớn khiến tàu đi chậm nên phải đến cuối giờ chiều 13/7, tàu cá của ông mới về tới cảng Tịnh Kỳ. Những  người đi đánh cá cùng tàu với ông Lựu là anh em, cha con trong một nhà.

5 ngư dân gặp nạn trình báo sự việc với cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ. Ảnh báo Công an Đà Nẵng.

Vì thế, khi nghe tin tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa, người thân ở đất liền luôn phải sống trong lo âu, thấp thỏm. Mọi liên lạc đều chỉ trông cậy vào người trực Icom xóm Gành Cả, nên lúc tàu đi qua vùng biển xấu, bị mất liên lạc gần một ngày lại làm cho nỗi lo càng chồng chất...

Khi đặt chân lên bờ, các ngư dân đi trên tàu cá QNg 90479TS vẫn chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ khi nhắc lại sự việc. Còn ông Lựu thì thẫn thờ nhìn ra phía biển, vì tàu cá bị đâm chìm là tài sản, vốn liếng của gia đình.

Nhưng rồi ông Lựu quả quyết: “Tàu cá bị chìm thiệt hại ước tính trên 2 tỷ đồng. Tiếc của, đau xót vì mình đánh bắt hải sản trên vùng biển của đất nước mình cũng bị Trung Quốc hiếp đáp. Nhưng, anh em ngư dân tui vẫn không nhụt chí. Tui sẽ vay mượn tiền bạc đóng tàu ra Hoàng Sa đánh bắt. Biển của mình không thể bỏ được!”…

Vẫn chưa hết vẻ bàng hoàng và mệt mỏi sau 4 ngày gặp nạn trở về đất liền, ông Võ Văn Lựu cho biết: Khoảng 8h ngày 9/7, khi tàu cá của ông đang đánh bắt cá tại tọa độ 16,06 độ vĩ Bắc - 113,06 độ kinh Đông, cách đảo Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 30 hải lý thì bị hai tàu cảnh sát biển mang biển hiệu 35103 và 46102 của Trung Quốc truy đuổi. Báo Công an Đà Nẵng thông tin.

Nước mắt vui mừng của người mẹ khi con trai trở về an toàn. Ảnh báo Công an Đà Nẵng.

Ông cùng 4 ngư dân trên thuyền chuyển hướng tăng tốc chạy về hướng đất liền nhưng 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc vẫn bám sát phía sau và đến 12h thì đuổi kịp và khống chế. 

 

Nhóm người trên tàu thả 2 chiếc ca nô cùng 6 người mặc quân phục màu đen, tay cầm roi điện áp sát và nhảy lên tàu. Tuy nhiên, trong quá trình truy đuổi, tàu ông Võ Văn Lựu bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc húc mạnh vào mạn tàu nên dẫn đến phá nước và chìm dần.

Một trong 6 người Trung Quốc liên tục ra lệnh bằng tiếng Việt: "Đề nghị ông cho bơm nước trong thuyền ra!". Lúc này hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc áp sát vào mạn tàu và cố tình cản trở không cho các tàu cá đánh bắt gần đó tiếp cận ứng cứu nên thuyền trưởng Võ Văn Lựu phát tín hiệu xin được hỗ trợ khẩn cấp về trung tâm. 

"Sau khi nhảy lên tàu, phía  Trung Quốc đẩy tôi cùng các thuyền viên về cuối mạn tàu. Họ còn dùng dùi cui đánh khiến cả 5 người bị thương nhẹ. Sau khi các ngư dân kêu cứu và tìm cách thoát thân thì tàu Trung Quốc mới bỏ đi", ông Lựu cho biết thêm.

Đến khi tàu cá mang biển hiệu QNg 95.001 TS của ngư dân Huỳnh Văn Khanh (xã Bình Châu, H. Bình Sơn) tiến vào vùng biển gần đảo Bông Bay để đánh bắt cá thì phát hiện hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc đang truy đuổi tàu cá Việt Nam. Khi bị phát hiện, tàu cá QNg 95.001 TS bị 2 chiếc ca nô đuổi theo và áp sát ngay sau đó. 

"Mặc dù thấy tàu cá QNg 90.497 TS bị chìm, chỉ còn phần mũi nhô lên, 5 ngư dân bị nạn bám vào mũi tàu kêu cứu nhưng hai tàu Trung Quốc vẫn đứng đó nên chúng tôi không thể chạy đến để ứng cứu. 

 

Chúng tôi cũng liên tục yêu cầu tàu Trung Quốc phải chấm dứt hành động ngang ngược đó và tránh xa tàu của anh Lựu. Đến 18h ngày 9/7, sau khi tàu Trung Quốc bỏ đi, chúng tôi mới chạy đến cứu vớt 5 ngư dân trong tình trạng kiệt sức, trong đó thuyền trưởng Lựu bị bất tỉnh", anh Huỳnh Văn Khanh cho biết.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo