5 "trực thăng chở VIP" tốt nhất của Không quân Việt Nam
Mil Mi-172
Trực thăng Mi-172Mi-172 do Nga sản xuất là biến thể dân dụng dựa trên trực thăng Mi-17, đây là loại máy bay chủ lực của Tổng công ty bay dịch vụ Việt Nam trong một thời gian dài, thường làm nhiệm vụ bay phục vụ dầu khí hay bay chuyên cơ.
Mi-172 có kíp lái 3 người; chiều dài 18,465 m; đường kính rotor 21,25 m; chiều cao 4,76 m; trọng lượng rỗng 7.489 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 13.000 kg.
Hai động cơ Klimov TV3-117VM công suất 1.633 kW (2.190 shp) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 250 km/h, tầm bay chuyển sân 960 km, trần bay 6.000 m, khả năng chuyên chở 22 - 24 hành khách.
Kamov Ka-32T
Trực thăng Ka-32TKa-32T (Helix-C) do Nga sản xuất cũng tương tự Mi-172, đây là phiên bản dân sự của trực thăng săn ngầm Ka-27/28, được thiết kế chuyên cho nhiệm vụ bay biển.Ka-32T có kíp lái 2 người; chiều dài 11,3 m; đường kính rotor 15,9 m; chiều cao 5,4 m; trọng lượng rỗng 6.500 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 12.600 kg.
Hai động cơ turbine trục dẫn Klimov TV3117V công suất 1.635 kW (2.190 shp) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 250 km/h, tầm bay chuyển sân 800 km, trần bay 5.000 m, khả năng chuyên chở 16 hành khách.
Eurocopter EC-155B (AS-365) Dauphin
Bước vào thời kỳ hội nhập, để đáp ứng yêu cầu cao hơn về chất lượng phục vụ, Tổng công ty trực thăng Việt Nam đã tiến hành nhập khẩu một số chủng loại máy bay do châu Âu sản xuất.
EC-155B (AS-365 Dauphin) là loại trực thăng đa năng hạng nhẹ, chủ yếu dùng cho mục đích vận tải, cứu hộ. Điểm ưu việt của EC-155B là nó có tiếng ồn rất thấp và độ tiện nghi được đánh giá tốt hơn trực thăng Nga.
AS-365 Dauphin có kíp lái 2 người; chiều dài 13,73 m; đường kính rotor 11,94 m; chiều cao 4,06 m; trọng lượng rỗng 2.411 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 4.300 kg.Hai động cơ Turbomeca Arriel 2C công suất 625 kW (838 shp) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 306 km/h, tầm bay chuyển sân 827 km, trần bay 5.865 m, sức chứa 11 hành khách.
Eurocopter EC-225 Super Puma
Trực thăng EC-225 Super PumaEC-225 Super Puma là loại trực thăng vận tải hành khách đường dài được phát triển bởi Eurocopter dựa trên chiếc AS-332 với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh quạt nhằm giảm độ rung.
Máy bay được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trên biển và cũng có thể sử dụng với mục đích chuyên chở khách VIP và cứu hộ cứu nạn.
Hiện tại Tổng công ty trực thăng Việt Nam có tất cả 4 chiếc Super Puma trong biên chế, đây cũng là loại trực thăng chở VIP tốt nhất của đơn vị.
EC-225 có kíp lái 2 người; chiều dài 19,5 m; đường kính rotor 16,2 m; chiều cao 4,97 m; trọng lượng rỗng 5.265 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 11.200 kg.Máy bay được trang bị 2 động cơ Turbomeca Makila 2A1 công suất 1.776 kW (2.382 shp) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 275,5 km/h, tầm bay chuyển sân 985 km, trần bay 5.900 m, sức chứa 24 hành khách.
AgustaWestland AW-189
Nếu như EC-225 được coi như một chiếc Bentley biết bay thì loại AW-189 mà Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam tiếp nhận cuối năm nay lại được coi là chiếc Roll Royce với độ tiện nghi vượt trội.
AW-189 là dòng trực thăng vận tải hạng trung 2 động cơ, được phát triển dựa trên khung thân của AW-149 và các thiết bị bay biển của AW-139 - loại phi cơ rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua.
Máy bay được trang bị hệ thống điều khiển "fly by wire" tiên tiến, buồng lái có 4 màn hình đa chức năng, hiển thị đầy đủ mọi thông số kỹ thuật. Khoang chở khách rất tiện nghi, có khả năng cách âm rất tốt, đặc biệt thích hợp cho mục đích khai thác thương mại và bay chuyên cơ.AW-189 có kíp lái 2 người; chiều dài 17,6 m; đường kính rotor 14,6 m; chiều cao 5,06 m; trọng lượng cất cánh tối đa 8.600 kg; khả năng chuyên chở lớn nhất được 19 hành khách.
Hai động cơ General Electric CT7-2E1 công suất 1.492 kW (2.000 mã lực) mỗi chiếc, cho tốc độ hành trình 267 - 278 km/h; thùng nhiên liệu có sức chứa 2.063 lít (lên tới 2.569 lít khi mang thùng nhiên liệu phụ) cho bán kính hoạt động tối đa 907 km.
End of content
Không có tin nào tiếp theo