Quốc tế

Brexit: Hai "thái cực" nỗ lực đến phút chót trước ngày trưng cầu dân ý

(DNVN) - Hai phe ủng hộ và phản đối Brexit đã nỗ lực ở phút cuối cùng trước khi nước Anh bước vào cuộc trưng cầu ý dân lịch sử ngày 23/6 (theo giờ Anh) nhằm quyết định sẽ ra đi hay ở lại Liên minh Châu Âu (EU).

Trong ngày vận động cuối cùng, Thủ tướng Anh David Cameron đã đến thành phố Bristol cùng với cựu Thủ tướng John Major và cựu Thủ lĩnh Công đảng Harriet Harman để thuyết phục cử tri bỏ phiếu lựa chọn Anh ở lại EU.

Thủ tướng Cameron cho rằng Brexit sẽ tác động lớn tới nước Anh, gây ra những thiệt hại không thể tính toán hết cho tăng trưởng kinh tế, công ăn việc làm và ngân sách của mỗi gia đình. Ông cho rằng không có nguy cơ nào từ việc ở lại EU khi eurozone đang bắt đầu hồi phục.

Anh nỗ lực vận động đến phút chót trước ngày trưng cầu ý dân.

 Ở một sự kiện khác, Thủ hiến xứ Wales Carwyn Jones và Thị trưởng London Sadiq Khan, Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn kêu gọi các ủng hộ viên của Công đảng tích cực đi bỏ phiếu và lựa chọn ở lại Liên minh châu Âu.

Trong khi đó, các nhà vận động Brexit cũng ráo riết không kém. Cựu Thị trưởng London Boris Johnson kêu gọi người dân Anh tin tưởng vào đất nước và chớp lấy thời cơ này để lấy lại "tự do" cho nước Anh.

Thủ lĩnh đảng Độc lập Anh (UKIP) Nigel Farage bày tỏ cá nhân ông và đảng UKIP đã trải qua "một hành trình dài và đơn độc" từ hơn 20 năm qua để theo đuổi mục tiêu rời khỏi EU và ông tin rằng những người ủng hộ UKIP sẽ sẵn sàng bước trên chông gai để bỏ phiếu Brexit.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 22/6 tái khẳng định mong muốn sẽ được thấy Anh tiếp tục ở lại Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử vào ngày 23/6. 

Phát biểu tại thủ đô Ottawa trong cuộc họp báo cuối cùng trước kỳ nghỉ Hè của Quốc hội Canada, ông Trudeau bày tỏ mong muốn Anh sẽ tiếp tục đóng góp tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy thương mại và thịnh vượng kinh tế cho liên minh gồm 28 nước thành viên.

 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker thì tuyên bố sẽ không có các cuộc đàm phán lại với Anh sau cuộc trưng cầu dân ý của nước này về quyết định đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU), diễn ra vào ngày 23/6.

Phát biểu với báo giới tại Brussels, ông Juncker nói: "Những người hoạch định chính sách và các cử tri Anh phải hiểu được rằng sẽ không có bất kỳ hình thức tái đàm phán nào". EU sẽ không có thêm bất kỳ bước đi nào ngoài thỏa thuận tái đàm phán mà Thủ tướng Anh David Cameron và lãnh đạo các nước thành viên còn lại của EU đạt được tại một hội nghị thượng đỉnh của khối này diễn ra hồi tháng 2/2016.

Nên đọc
Thu Phương (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo