Quốc tế

6 đại cử tri quyết chặn đường vào Nhà Trắng của Donald Trump

(DNVN) - Cánh cửa vào Nhà Trắng có thể khép lại với ông Trump nếu các đại cử tri Dân chủ kêu gọi được ít nhất 37 đại cử tri Cộng hòa bỏ phiếu cho ứng viên khác.

Các đại cử tri Dân chủ, chủ yếu là người ủng hộ ứng viên tổng thống Bernie Sanders ở Washington và Colorado đang vận động các đại cử tri ở bang khác quay sang bỏ phiếu cho một ứng viên khác không phải Donald Trump. Mục tiêu của họ là thuyết phục ít nhất 37 đại cử tri Cộng hòa rút lại phiếu bầu ông Trump, để ông không còn đủ 270 phiếu đại cử tri tối thiểu.

Ông Trump đã giành được 290 phiếu đại cử tri cho tới thời điểm này.

Tuy nhiên, các đại cử tri Dân chủ này cũng thừa nhận họ khó có thể đạt được mục tiêu. Kể cả khi họ thuyết phục thành công thì quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào Hạ viện. Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát hiện nay nhiều khả năng sẽ lựa chọn ông Trump làm tổng thống.

Các đại cử tri lường trước được điều này song vẫn hy vọng rằng chiến dịch của họ ít nhất cũng có thể làm xói mòn niềm tin vào hệ thống bầu cử quá lỗi thời và gây tranh cãi. 

Đại cử tri Michael Baca đang cố gắng thuyết phục những người khác không bỏ phiếu cho Trump vào ngày 19/12.

Michael Baca là một đại cử tri ở Colorado đang cố gắng thuyết phục những người khác không bỏ phiếu cho Trump vào ngày 19.12. Baca nói: "Tôi là một cựu lính hải quân Mỹ và giá trị cốt lõi của chúng tôi là niềm vinh dự, lòng can đảm, sự cam kết. Tôi không tin Donald Trump có những điều đó”.

Hàng chục đại cử tri của đảng Cộng hòa từng nói họ bất mãn với Trump nhưng vẫn cam kết bỏ phiếu cho ông. Hiện một số ít cho hay đang cân nhắc việc thay đổi quyết định. 

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu đại cử tri sẽ thay đổi, nhưng giáo sư khoa học chính trị George Edwards III nói với tờ Politico: “Nếu bạn có 8 hoặc 10 đại cử tri từng bầu cho Trump và giờ đổi ý, thì đó có thể bạn sẽ có được sự chú ý của người dân”. Theo cơ chế bầu cử tổng thống thông qua đại cử tri, một ứng viên sẽ trở thành tổng thống nếu giành ít nhất 270 phiếu trong tổng số 538 phiếu đại cử tri. 

 

Nên đọc
Trung Hiếu (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo