Quốc tế

7 thủy thủ Indonesia bị cướp biển bắt cóc ở Philippines

(DNVN) - Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ngày 24/6 thông báo 7 thủy thủ nước này đã bị bắt cóc tại vùng biển phía Nam Philippines.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà Retno cho biết các nạn nhân là thủy thủ của tàu kéo Charles 001 và xà lan Robby 152, bị bắt cóc tại biển Sulu ngày 20/6 trong hai vụ việc riêng rẽ.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi. 

Ngoại trưởng Retno cho biết Chính phủ Indonesia "kịch liệt lên án" việc các nhóm vũ trang ở miền Nam Philippines bắt cóc công dân nước này. Bà cho biết Jakarta sẽ tìm mọi cách có thể để đảm bảo các con tin được giải thoát

"Chúng tôi đã nhận được thông tin xác nhận về vụ bắt cóc liên quan đến thủy thủ Indonesia trên một con tàu vào ngày 23/6" - ông Marsudi nói với báo giới. Vụ tấn công này do hai nhóm có vũ trang khác nhau thực hiện.

6 trong số 13 thủy thủ trên tàu đã được thả và đang trên đường trở về Indonesia, ông Marsudi nói thêm. Đây là vụ bắt cóc mới nhất trong một loạt vụ bắt cóc tại vùng biển giữa 2 nước láng giềng Đông Nam Á. 

Để đối phó với các vụ cướp biển đang có nguy cơ gia tăng, tháng trước, ba nước Indonesia, Philippines và Malaysia nhất trí triển khai các cuộc tuần tra phối hợp nhằm đảm bảo an ninh cho tuyến hàng hải sầm uất tại khu vực.

Các nhà chức trách Indonesia đã tỏ ra hết sức lo ngại về anh ninh của vùng biển Sulu. Các vụ bắt cóc, cướp biển ở đây đang ngày càng gia tăng. Nếu không có các biện pháp thích hợp, rất có thể Sulu sẽ trở thành một Somalia khét tiếng thứ 2.

 

Các nhà phân tích ước tính một năm vùng biển Sulu có tổng lượng lưu thông hàng hóa trị giá khoảng 40 tỷ đô la Mỹ, chủ yếu là các tàu chở dầu mỏ từ Ấn Độ dương không thể đi qua được eo biển Malacca đông đúc.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo