Tin tức - Sự kiện

7 triệu USD cho doanh nghiệp bị đập phá giải ngân đến đâu?

Việt Nam dự kiến sẽ đền bù hơn 7 triệu USD cho doanh nghiệp bị đập phá, nay mới có khoảng 200.000 USD được giải ngân? Đó là câu hỏi được phóng viên gửi đến ông Lê Hải Bình

PV: Trong cuộc họp báo quốc tế đầu tiên, ông Ngô Ngọc Thu nói mọi sự kiềm chế đều có giới hạn. Việt Nam kiềm chế đến đâu khi các tàu Trung Quốc tiếp tục đâm va, cản trở tàu thực thi pháp luật của Việt Nam như những ngày qua?

Ông Ngô Ngọc Thu: Chủ trương của Việt Nam là mong muốn giải quyết mọi vấn đề về chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, Dù bị tàu của Trung Quốc đâm va, cản trở, nhưng lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư vẫn kiên trì, kiềm chế để giữ môi trường hòa bình, ổn định, thực hiện chủ trương của nhà nước Việt Nam. Việt Nam đã tuyên bố, khi chủ quyền và lợi ích quốc gia bị xâm hại, Việt Nam sẽ tiến hành mọi biện pháp có thể. Là lực lượng công vụ, chúng tôi thực hiện chủ trương của nhà nước khi nhà nước yêu cầu.
 
PV: Trong chuyến thăm Việt Nam của ông Dương Khiết Trì, hai bên đã đàm phán để sớm ổn định tình hình ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc liên tục có những hành động ngang ngược kể từ đó đến nay. Xin cho biết bình luận?
 
Ông Lê Hải Bình: Để giải quyết vấn đề cần có thiện chí và quyết tâm từ hai phía. Không thể giải quyết được căng thẳng khi một bên đơn phương có những hành động ngang ngược.
 
PV: Xin cho biết bình luận về thông tin có nhiều tour du lịch từ Việt Nam sang Trung Quốc bị hủy bỏ, khách du lịch Trung Quốc không sang Việt Nam nữa vì lý do an toàn?
 
- Trong lúc nỗ lực kiên trì đàm phán, đối thoại, chúng tôi chủ trương duy trì mọi hoạt động bình thường giữa hai bên. Sau 1 số sự việc đáng tiếc ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Việt Nam đã có biện pháp kiên quyết giải quyết tình hình. Các khu vực nói trên và những nơi có người nước ngoài và người Trung Quốc đều được đảm bảo an toàn. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đi vào hoạt động bình thường. Sự chứng nhận của quốc tế, của bản thân các doanh nghiệp trên báo chí đã nói lên tất cả.
 
PV: Việt Nam dự kiến sẽ đền bù hơn 7 triệu USD cho doanh nghiệp bị đập phá, nay mới có khoảng 200.000 USD được giải ngân, xin xác nhận?
 
Ông Lê Hải Bình: Ngay sau khi có sự việc xảy ra, Thủ tướng đã chỉ đạo các Phó thủ tướng, địa phương xác định thiệt hại, có hỗ trợ cần thiết. Đến nay doanh nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp đã bày tỏ sự sát sao của Chính phủ Việt Nam. Con số cụ thể tôi sẽ chuyển câu hỏi đến Bộ Kế hoạch Đầu tư.
 
PV: Có ghi nhận nào tàu thuyền nào của nước khác bị ảnh hưởng bởi giàn khoan Hải Dương 981?
 
Ông Lê Hải Bình: Các nước có liên quan đến khu vực biển Đông đều đã bày tỏ quan ngại tình hình căng thẳng ở biển Đông và đề nghị không để sự việc căng thẳng này ảnh hưởng đến an toàn, tự do hàng hải. Điều này đã cho thấy việc tàu, máy bay, cùng các hành động ngang ngược của Trung Quốc đã có ảnh hưởng thế nào đến an toàn, an ninh hàng hải của khu vực.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo