Tin tức - Sự kiện

700 đô mà hạn chế được người Việt xấu thì cũng đáng

Tôi đã đọc qua mấy bài báo nói về việc người Việt nhập cảnh vào Thái Lan qua cửa khẩu Arayaprathet từ Campuchia phải chìa 700 đô để chụp hình mới được qua.

Mới nghe qua thì bất bình nhưng ngẫm lại, không có lửa làm sao có khói! Thử hỏi các bạn từng tới Nhật, Thái, Singapore... sao người ta không trưng biển đề phòng ăn cắp, ăn tham bằng tiếng nước khác mà chỉ bằng tiếng Việt? Không chỉ một vài con sâu gây ra chuyện này đâu mà là một bầy sâu xấu xa đã làm hình ảnh nước Việt ra nông nỗi ấy.

 
Người Việt đi ra nước ngoài rồi tìm cách ở lại làm việc bất hợp pháp là rất nhiều. Có nhiều thanh niên đi lao động theo con đường hợp pháp nhưng hết hạn hợp đồng lao động không về nước, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp, thậm chí có người tới sân bay là ngay lập tức tìm cách trốn ra ngoài làm việc chui. Thế mới có chuyện có nước ngừng tuyển lao động Việt Nam như Hàn Quốc.
 
Giữa tháng tư vừa qua, một nhóm lao động Việt Nam cũng vì đi "chui" từ Malaysia về nước, bị lật thuyền trên sông Mekong thuộc địa phận Lào khiến 5 người tử nạn. Thật đau lòng vì các em chỉ ở độ tuổi 20.
 
Nhiều cô gái Việt Nam sang Singapore bị kiểm soát gắt gao, thậm chí bị trục xuất mà không cần giải thích vì nhiều người tiếng là đi du lịch nhưng thực ra là sang hành nghề mại dâm.
 
Riêng chuyện người Việt ăn cắp thì tiếng xấu không biết để đâu cho hết, nhất là ở Nhật.
 
“Các công dân những quốc gia Afghanistan, Algeria, Bangladesh, Iran, Iraq, Hàn Quốc, Pakistan, Sri Lanka, Sudan, Saudi Arabia” và VN... có thể bị thẩm vấn.
 
Trở lại chuyện người Việt sang Thái. Tôi từng nghe nhiều người có con em làm việc bên Thái Lan tiết lộ, chỉ cần bỏ 5 triệu là có người dẫn sang làm việc ở bên đó, rẻ hơn đi Hàn Quốc, Malaysia rất nhiều mà lại dễ dàng. Tất nhiên là đi theo đường tiểu ngạch, làm việc chui. Không ngoại trừ nhiều người đi bằng đường du lịch rồi trốn ở lại.
 
Lần sang Thái Lan năm trước, tôi gặp nhiều em bán hàng trên đường phố hoặc phục vụ trong nhà hàng. Khi hỏi lâu có về quê không thì các em nói ở lại làm ít năm kiếm chút vốn rồi mới về vì các em đi chui nên không thể thích về là về được. Nhiều người sang làm độ dăm sáu tháng là kéo được cả em út, họ hàng sang đó làm việc, gửi tiền về giúp đỡ gia đình. Đó là số người tìm được việc làm tử tế hay muốn làm việc tử tế, nhưng họ vẫn phải sống chui lủi, né cảnh sát, nhà chức trách. Còn nhiều "thành phần" sang đây lừa đảo, trộm cắp, bán dâm...
 
Tóm lại là, tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Người Thái vốn nổi tiếng là hiền hòa hiếu khách cũng có những động thái như thế này thì ta phải xem lại mình trước đã.
 
Mọi người đừng nên vội vàng tát nước theo mưa, mới nghe qua đã sồn sồn lên án này nọ mà phải tìm hiểu cho kỹ. Hành khách đi đường hàng không cũng không đến nỗi bị hành kiểu đó đâu. Chỉ một vài trường hợp họ nghi vấn thì mới hỏi kỹ hơn thôi.
 
Tôi cho rằng việc Hải quan Thái bắt trình 700 đô hay 20.000 bạt mà ngăn chặn được những trường hợp vào Thái rồi làm xấu hình ảnh người Việt trên đất Thái thì cũng đáng lắm. Tôi ủng hộ.
 
Các công ty du lịch nên giải thích cặn kẽ cho du khách hiểu và hợp tác. Trong khi các cấp cao hơn cần làm việc với bên Thái Lan để họ có chính sách riêng cho khách du lịch theo đoàn hoặc những người mang theo thẻ thanh toán quốc tế.
 
Có nghiêm khắc với bản thân mình thì hình ảnh của người Việt trong con mắt bạn bè quốc tế mới khá lên được, đi ra nước ngoài mới có tâm thế đàng hoàng không bị săm soi, xét nét. Đừng để phải tủi nhục khi xưng là người Việt trên đất khách.
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo