Xã hội

8 người tử vong khi chạy thận: Tình tiết mới nhất

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam bị can Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh về tội danh "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp".

Ngày 7/7, liên quan tới vụ tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân chạy thận tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị sốc phản vệ, trong đó đã có 8 người tử vong, qua điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình làm rõ Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) chính là đơn vị đã tiến hành súc rửa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, theo tin tức trên báo Sài Gòn giải phóng.

Đơn nguyên thận Nhân tạo vừa được tháo niêm phong. Ảnh Phụ nữ VN

Trong quá trình xử lý hệ thống máy nước chạy thận, Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh đã không tuân thủ đúng quy trình, khiến hàm lượng Floura vượt cao gấp 245-260 lần cho phép. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai biến y khoa đặc biệt nghiêm trọng trong chạy thận làm 8 bệnh nhân tử vong tại Hòa Bình.

Đáng lưu ý, Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh tiến hành súc rửa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận nhưng doanh nghiệp lại có ngành nghề kinh doanh chính là thoát nước và xử lý nước thải. 

Trong giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh có đăng ký 37 ngành nghề kinh doanh như: sản xuất nồi hơi, sản xuất các kết cấu kim loại, sửa chữa máy móc thiết bị, phá dỡ công trình, buôn bán các loại vật liệu, vận tải hàng hoá, vệ sinh nhà cửa… hoàn toàn không liên quan đến lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại được ký hợp đồng súc rửa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

Ngày 25/5, lãnh đạo BV Đa khoa Hòa Bình đã ký hợp đồng với Công ty Thiên Sơn. Hợp đồng được ký kết có nội dung: Cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 cho bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Cụ thể: Cát thạch anh; sỏi đỡ, than hoạt tính; hạt nhựa cation làm mềm nước, van; màng Ro; bộ đèn UV dưới nước; tiệt trùng màng RO, báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin.

Để thực hiện hợp đồng trên, Công ty Thiên Sơn đã ký hợp đồng với Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh với nội dung: Bán, lắp đặt, thay thế vật liệu lọc RO số 2.

 

Theo nội dung hợp đồng trên, sáng ngày 28/5, Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty Trâm Anh đến BV Đa khoa Hòa Bình triển khai thực hiện. Tại đây, Quốc gặp Sơn cùng kiểm tra số lượng, chất lượng, mẫu mã theo hợp đồng đã ký. Tiếp đó, Quốc tiến hành thay thế vật liệu lọc, lau chùi 2 màng lọc cũ, thay 2 màng lọc mới, cho vận hành và rửa các cột lọc rồi đi ăn cơm.

Khoảng 14h cùng ngày, Quốc quay lại khóa các van ở đầu cấp vào máy lọc thận và tiệt trùng hệ thống đường ống cấp nước cho máy chạy thận trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Sau đó, xả hết các đầu vòi cho hết nước tồn, dùng bơm để bơm nước RO mới vào rửa đường ống liên tục trong 2 tiếng. Tiếp đó, xả lại đầu vòi lần nữa rồi cắm lại dây như ban đầu.

Trong quá trình chạy xả, Quốc có để ý đồng hồ đo độ dẫn điện của nước RO. Đến 18h30, Quốc gọi điện cho Sơn nói đã sửa chữa, bảo dưỡng xong. Do Sơn không có mặt ở đó nên Sơn đã gọi cho điều dưỡng Đỗ Thị Điệp của Đơn nguyên thận nhân tạo và nói hệ thống nước đã sửa chữa, bảo dưỡng xong và bảo ngày mai sẽ bàn giao biên bản cho Điệp. Nghe vậy, Điệp đã khóa phòng xử lý nước.

Khoảng 7h ngày 29/5, điều dưỡng Đỗ Thị Hậu đến khoa và được Điệp cho biết đã nhận bàn giao của phòng vật tư và có thể hoạt động bình thường đối với hệ thống nước RO. Sau đó, Hậu có ấn nút khởi động hệ thống lọc nước, quan sát thấy đồng hồ báo chỉ số an toàn nên để hệ thống tiếp tục hoạt động.

Khoảng 7h5 ngày 29/5, bác sĩ Hoàng Công Lương đã hội ý với bác sĩ Phạm Thị Huyền và Nguyễn Mạnh Linh là thăm khám cho các bệnh nhân. Sau khi thấy các chỉ số sinh tồn các bệnh nhân đủ điều kiện chạy thận, đồng thời thấy các điều dưỡng hoàn thành các thao tác như chạy thử máy lọc thận, xả hết khí trong máy, chuẩn bị dịch, kim truyền thuốc nên đã ra y lệnh điều trị cho bệnh nhân.

 

Đến khoảng 8h5, trong khi 18 bệnh nhân đang được điều trị lọc máu thì xảy ra sự cố. Đầu tiên là 3 bệnh nhân có biểu hiện nôn, ngứa, buồn đi ngoài, chóng mặt… Sau đó các bệnh nhân khác cũng có biểu hiện tương tự. Sau sự cố, 8 người đã tử vong.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Sài Gòn giải phóng, Phụ nữ Việt Nam)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo