Tin tức - Sự kiện

85 người giàu nhất thế giới có tổng tài sản bằng 3,5 tỷ người nghèo nhất

Theo một báo cáo mới đây của Oxfam, một liên minh quốc tế tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công, tổng tài sản của 85 người giàu nhất thế giới hiện nay tương đương với tổng tài sản của 3,5 tỷ người nghèo nhất thế giới, gần một nửa dân số thế giới.

Sự tăng nhanh số lượng người giàu và siêu giàu trên thế giới đang làm trầm trọng thêm những căng thẳng trong xã hội. Ảnh: Getty.

Trong một báo cáo mang tên “Working for the Few” được công bố vào hôm qua (20/1), tổ chức phát triển và viện trợ toàn cầu này đã chỉ rõ phạm vi của bất bình đẳng trong nền kinh tế toàn cầu tạo ra bở sự tăng nhanh tài sản của những người giàu nhất thế giới. Đây chính là một trong những mối đe dọa “sự tiến bộ của loài người”.

Theo bản báo cáo, năm 2013 có 210 người trở thành tỷ phú, nâng tổng số tỷ phú thế giới lên 1.426 người với tổng tài sản ròng trị giá 5,4 nghìn tỷ USD.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng những người giàu nhất, chiếm khoảng 1% dân số thế giới, có tổng tài sản lên tới 110 nghìn tỷ USD, gấp 65 lần tải sản của ½ dân số thế giới có mức sống thấp nhất.

Việc tập trung một lượng lớn tài sản vào tay một số ít người cho thấy mối đe dọa nghiêm trọng tới hệ thống kinh tế và chính trị của nhiều nước hiện nay. Con người đang ngày càng bị chia cắt bởi quyền lực chính trị và kinh tế, góp phần vào sự gia tăng những căng thẳng xã hội và nguy cơ xảy ra sự sụp đổ xã hội.

Được công bố trước thềm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos, Oxfam mong muốn kêu gọi những người đứng đầu doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo chính trị tham gia trong diễn đàn này thực hiện các biện pháp để giảm thiểu sự bất bình đẳng đang ngày càng gia tăng trong xã hội hiện nay.

Một số biện pháp được Oxfam đưa ra bao gồm việc hạn chế trốn thuế và tránh sử dụng tài sản cá nhân để đạt được các lợi ích về chính trị.

Oxfam cho biết dựa trên những cuộc thăm dò được tiến hành tại sáu nước bao gồm Tây Ban Nha, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Anh và Mỹ, có nhiều luật và quy định được đưa ra với mục đích có lợi cho người giàu. 

Tổ chức này đưa ra ví dụ của Ấn Độ với số lượng tỷ phú tại quốc gia có 1,2 tỷ dân này tăng từ dưới 6% lên 61% trong 10 năm qua, với lượng tài sản xấp xỉ 250 tỷ USD.

Oxfam cho biết các tỷ phú Ấn Độ kiếm tài sản của họ trong các lĩnh vực tạo ra lợi nhuận bằng cách tiếp cận với nguồn tài nguyên khan hiếm và sở hữu độc quyền thông qua các quy định của chính phủ. Đây chính là nguyên nhân khiến tham nhũng tăng cao.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo